(kontumtv.vn) – Với mục tiêu giới thiệu về nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn, đồng thời bày tỏ lòng hiếu khách, thành phố Kon Tum đã triển khai nhiều hoạt động và đã cử hơn 350 nghệ nhân, học sinh tham gia các hoạt động trong tuần Văn hóa – Du lịch.

Trong Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum năm nay, Trường Trung học Cơ sở Trần Khánh Dư, xã Vinh Quang được thành phố Kon Tum chọn tham gia hoạt động Lễ hội đường phố với 250 em học sinh. Với các thầy, cô giáo và các em học sinh, đây là vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm rất cao. Vì vậy, việc tập luyện cồng chiêng, tập đi cà kheo và trình diễn trang phục truyền thống đã được các thầy, cô giáo cùng các em học sinh tập luyện nghiêm túc. Bên cạnh đó, các đạo cụ như mặt nạ, gươm, giáo, khiên và trang phục được nhà trường tích cực chuẩn bị. Tất cả đều mong muốn có một màn trình diễn lễ hội đường phố sôi động, đẹp mắt, đậm nét văn hóa.

Tại cơ sở sản xuất tranh gạo Làng Hồ  (làng Kon Klor, thành phố Kon Tum), không khí chuẩn bị cho Tuần văn hóa – Du lịch diễn ra khẩn trương và tất bật. Tranh gạo là một trong những sản phẩm được thành phố Kon Tum chọn làm sản phẩm đặc trưng của địa phương trong Tuần Văn hóa – Du lịch lần này. Với bàn tay tỉ mỉ, cần cù và với tính nghệ thuật cao, từ những hạt gạo, các nghệ nhân đã tạo thành tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, có giá trị. Chị Kiều Đăng, cơ sở sản xuất tranh gạo Kon Klor nói: “Hiện tại tôi cùng chị em ở đây đang cố gắng hết sức để hoàn thành những bức tranh để mang ra giới thiệu trong lễ hội lần này. Chủ đề tôi chọn năm nay là tranh chân dung và tranh Tây Nguyên là chính để giới thiệu cho khách xem về văn hóa của mình và sản phẩm mình đang theo đuổi”.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, thành phố Kon Tum đã và đang triển khai các hoạt động chuẩn bị tham gia Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4, năm 2018. Trong đó, đoàn nghệ nhân của thành phố có gần 100 thành viên bao gồm 40 nghệ nhân Ba Na, 20 nghệ nhân Gia Rai và gần 40 nghệ nhân người Kinh. Ngoài ra, thành phố còn có trên 250 em học sinh dân tộc thiểu số tham gia chương trình lễ hội đường phố. Trong Tuần Văn hóa – Du lịch lần này đoàn thành phố Kon Tum sẽ tái hiện lễ bỏ mả của dân tộc Gia Rai, trình diễn cây nêu truyền thống dân tộc Ba Na, tham gia tạc tượng dân gian, biểu diễn chỉnh chiêng, trình diễn trang phục, trưng bày các sản phẩm địa phương, kết nối tua du lịch và tham gia nhiều hoạt động khác.

Bà Nguyễn Thị Hải Âu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Kon Tum cho biết: “Mong muốn lần này qua các hoạt động của tỉnh thì giới thiệu các nét đẹp của thành phố, những sản phẩm xúc tiến du lịch đặc trưng, giới thiệu đến với du khách, các tỉnh bạn và nhân dân trên địa bàn về thành phố Kon Tum năng động, mến khách, đang phát triển”.

Sự chuẩn bị chu đáo của thành phố Kon Tum hứa hẹn Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum từ ngày 14-17/12 sẽ diễn ra sôi nổi, đặc sắc, độc đáo và đậm nét văn hóa.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

                                                           

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *