(kontumtv.vn) – Sáng 20/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế.

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga; lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Hiện nay, toàn quốc có khoảng 30 bệnh viện đã triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt và đạt nhiều kết quả tích cực. Đã có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bằng mã QR tại bệnh viện, giúp người bệnh thanh toán chi viện phí trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh. Đến nay, số bệnh nhân thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt chiếm 35% tổng số giao dịch thanh toán chi phí khám, chữa bệnh của bệnh viện.

Thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, thao tác thanh toán có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi và cho phép người dân tiếp cận thanh toán không chỉ trong nước mà ngay cả với thị trường toàn cầu.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tham luận về tình hình thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt; đề xuất các giải pháp đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị thời gian tới cần quán triệt trong toàn ngành về ý nghĩa, lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; từ đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đơn vị và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo quyết liệt triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Ngành Y tế mỗi địa phương tập trung bố trí nguồn lực, các điều kiện thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với thực tiễn đơn vị. Các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động thực hiện nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt như thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử. Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế chủ động phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân; đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, tạo cho mọi người thói quen không sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí.

Nhân dịp này, Bộ Y tế khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế và tiến hành trao nhận thẻ thanh toán điện tử của Chương trình Một thẻ quốc gia.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *