(kontumtv.vn) – Nhận thấy thế mạnh tiêu thụ của thị trường và điều kiện phù hợp để trồng, sản xuất các loại hoa, ngày càng có nhiều hộ nông dân và các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum đã đầu tư mở rộng, phát triển trồng hoa.

Ông Huỳnh Công Năng (tổ 1, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum không ngừng mở rộng diện tích trồng hoa. Với thâm niên trồng hoa hơn 10 năm nay, ông cho biết, nghề trồng hoa thuận lợi hơn rất nhiều so với làm rau màu các loại, công chăm bón ít hơn và không lo thị trường tiêu thụ.

HOA O KON TUM

Nhờ thiên nhiên ưu đãi, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở huyện Kon PLông rất thích hợp để phát triển các loại hoa xứ lạnh, đặc biệt là các loại hoa có giá trị kinh tế cao. Sau khi thử nghiệm và đã thành công bước đầu, với diện tích gần 50 ha, Hợp tác xã Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen đã đầu tư lắp ráp thêm 3.000 m2 nhà kính, 1.000 m2 nhà lưới dùng để trồng và sản xuất các loại hoa đòi hỏi kỹ thuật cao. Riêng trong dịp Tết này, HTX sẽ xuất ra thị trường loại hoa ly và quất rất lớn, trong đó phần lớn đã được đặt hàng từ hơn tháng nay. Anh Nguyễn Văn Ban, Chủ nhiệm HTX này cho biết, nếu giá cả ổn định thì vụ hoa Tết này cho thu nhập vài trăm triệu đồng. Anh nói: “HTX đã trồng lượng hoa Ly gấp đôi năm vừa rồi, với số lượng gần 30,000 cây. Bên cạnh đó thì còn có quất cảnh 4.500 cây, các dòng hoa chậu như tulip, cát tường, uải hương và rất nhiều các loại hoa khác”.

Do ảnh hưởng chung của hiện tượng El nino, hầu hết các địa phương trồng hoa trong cả nước ngày càng gặp nhiều bất lợi. Mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết âm lịch, nhưng rất nhiều hoa được trồng ở các địa phương đã nở hết hoặc không đúng thời vụ. Tuy nhiên, nhiều người trồng hoa ở Kon Tum nói chung và ở Kon PLông nói riêng đã  lựa chọn trồng và chăm sóc hoa phát triển đúng dịp Tết. Anh Ban cho biết: “Năm tới HTX sẽ chú trọng hợp tác với các đơn vị đã sản xuất ở đây để có hoa liên tục và chủng loại đa dạng hơn, mỗi tháng thu hoạch ít nhất 2 lần để có hoa liên tục, để đáp ứng thị trường tại chỗ và có thể xuất về thị trường miền Trung”.

Hiện nay, HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên  Măng Đen đã phát triển hơn 50 loại hoa, trong đó có nhiều lọai hoa được thị trường rất ưa chuộng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Kon PLông có vườn thực nghiệm của Trung tâm ứng dụng thuộc Sở khoa học – Công nghệ tỉnh Kon Tum, sản xuất thành công các loại lan và địa lan chất lượng cao. Bên cạnh đó, nhiều hợp tác xã đang đầu tư mở rộng phát triển diện tích  trồng hoa.

                                                                    Duy Phong – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *