(kontumtv.vn) – Sau gần 3 năm triển khai Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh cho các hộ nghèo tại 3 huyện vùng Đông Trường Sơn: Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông, đến nay, phần lớn diện tích cây cà phê phát triển rất tốt, được nhân dân tích cực hưởng ứng và có nhiều triển vọng tốt trong công tác giảm nghèo bền vững cho các hộ dân nơi đây.

Sau 3 năm thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh của tỉnh, đến nay, xã Măng Bút (Kon Plông) đã có 81 hộ nghèo tham gia trồng với diện tích trên 21 ha. Tuy hầu hết các hộ lần đầu tiên trồng cây cà phê, nhưng nhờ có sự tập trung chỉ đạo, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra của các cấp, ngành và cán bộ kỹ thuật, đến nay hầu hết các diện tích cà phê xứ lạnh tại xã Măng Bút phát triển tốt; số diện tích, số hộ đăng ký trồng mỗi năm đều tăng và nhất là tỷ lệ vườn cây phát triển tốt hàng năm tăng theo, từ 88% trong năm đầu tiên lên 95% trong năm thứ hai và năm thứ 3 là 100%. Đặc biệt thông qua việc triển khai Đề án, ngoài những hộ nghèo được hỗ trợ, các hộ dân trong xã đã tự mua cây giống để phát triển, nhân rộng. Ông A Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Măng Bút cho biết: “Bắt đầu triển khai dân chưa hiểu, sau khi vận động, dân đã biết cách làm. Đôi khi họ mua giống tự trồng. Ngoài dự án thì người dân còn đăng ký thêm. Năm vừa rồi trồng 10 ha, nhưng dân đăng ký tăng 5 ha; tổng cộng bữa nay là 30,8 ha. Người dân đã tự có ý thức rồi”.

Hiện nay, Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh tại huyện Kon Plông đã được triển khai tại 6 xã, có 544 hộ tham gia trồng, với diện tích trên 138 ha. Năm đầu tiên, do còn mới, chưa có kinh nghiệm, nên tỷ lệ vườn cây phát triển tốt còn đạt thấp, trên 60%. Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc, nên tỷ lệ vườn cây phát triển tốt đã tăng lên 94% năm 2015, 100% trong năm 2016. Ông Võ Đình Viết, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kon Plông nói: “Qua 3 năm triển khai Đề án cà phê xứ lạnh trên địa bàn huyện, bước đầu đã có sự thành công nhất định. Trước hết sự thành công đó là nhờ chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, của HĐND, UBND huyện và Mặt trận, các  đoàn thể của huyện. Đặc biệt Ban Chỉ đạo Đề án cà phê của huyện đã phân công  cán bộ trực tiếp đến hướng dẫn, phối hợp với các xã hướng dẫn cho bà con triển khai thực hiện”.

Cà phê xứ lạnh trồng năm 2014 đã có quả bói
Cà phê xứ lạnh trồng năm 2014 đã cho quả bói

Đề án Hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh của tỉnh được triển khai thực hiện từ năm 2014 tại 3 huyện vùng Đông Trường Sơn là Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông, với mục tiêu đến năm 2018 hỗ trợ phát triển trồng mới 1.600 ha cà phê xứ lạnh, nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trên tinh thần tỉnh hỗ trợ giống, kỹ thuật, huyện hỗ trợ phân bón, 3 năm qua, Đề án đã hỗ trợ trồng mới được gần 660 ha cà phê, với trên 2.500 hộ dân tham gia, đạt hơn 41% kế hoạch Đề án đề ra. Nhìn chung, vườn cây sinh trưởng phát triển rất  tốt và có nhiều triển vọng. Ông Đoàn Năng Rườn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh Kon Tum cho biết: “Cà phê trồng năm 2014 nay đã có trái bói. Bình quân một cây cũng được khoảng từ 1-2 kg. Nếu tính 1 ha chăm sóc tương đối tốt thì khoảng 10 tấn quả/ ha. Như vậy năm nay, bà con thu đảm bảo đủ được phân bón và công lao động. Sang năm thứ 4, thứ 5 trở đi, vào kinh doanh chính thì năng suất cà phê sẽ cao hơn, sẽ đạt vào khoảng 3 tấn đến 3, 5 tấn  nhân/ha. Nếu 1 gia đình được khoảng 3-4 sào cà phê thì sẽ đảm bảo thoát nghèo bền vững”.

Đặc biệt thông qua Đề án, không chỉ giúp cho các hộ nghèo có sinh kế làm ăn phát triển kinh tế, mà còn có tác động rất lớn đến nhận thức, trình độ canh tác của người dân trong vùng và việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của các địa phương. Ông A Ning, Chủ tịch UBND xã Măng Cành, huyện Kon Plông “Từ kết quả như hiện nay, định hướng sắp tới của xã là tiếp tục chuyển từ trồng cây mì sang cây cà phê, hạn chế cây mì và chuyển từ cây lúa vào trồng cây cà phê nhiều hơn”.

“Đề án tiếp tục triển khai 2 năm nữa, kết quả bước đầu như thế này thì bà con cũng phấn khởi. Năm 2016 các hộ đăng ký tương đối nhiều, năm 2017- 2018 thì chắc nhiều hơn. Cho đến giờ này, Đề án cũng đang khẩn trương cho bà con đăng ký để tiếp tục trồng”.Ông Đoàn Năng Rườn nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án còn gặp một số khó khăn, vì đối tượng hướng đến của Đề án là các hộ nghèo, lần đầu tiên thực hiện trồng cây cà phê, diện tích nhỏ lẻ, phân tán. Chính vì vậy mà hiện nay, việc kiểm tra, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho bà con đang được các cấp, ngành quan tâm, tăng cường từ khâu chăm sóc, làm cỏ, bón phân, đến tỉa cành, tạo tán, cách thức thu hoạch để đảm bảo Đề án đạt hiệu quả. Đặc biệt để giúp bà con có thêm thu nhập trong thời kỳ kiến thiết cơ bản, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh đã hỗ trợ giống, phân bón cho các hộ dân thực hiện trồng xen canh các cây hoa màu trong 2 năm đầu tiên, vừa giúp bà con có thêm thu nhập, lấy ngắn nuôi dài, vừa giúp cải tạo đất, hạn chế công làm cỏ. Với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, ngành, sự hưởng ứng tích cực của người dân, Đề án phát triển cây cà phê xứ lạnh của tỉnh bước đầu đã đạt được kết quả khả quan, có nhiều triển vọng tốt giúp người dân giảm nghèo bền vững.

     Quang Mẫn – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *