(kontumtv.vn) – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Puneet Talwar phụ trách các vấn đề chính trị – quân sự đang có chuyến thăm VN và tham dự cuộc đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng VN – Mỹ lần thứ 7.

Thông tin chuyến thăm được phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng xác nhận tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay.

Mỹ, TPP, quốc phòng, TQ, Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Puneet Talwar. Ảnh: Garavi Gujarat

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Puneet Talwar phụ trách các vấn đề chính trị – quân sự thăm VN và Singapore từ 22 – 27/1. VN là điểm đến đầu tiên của chuyến công du này.

Thông báo của Bộ Ngoại Mỹ cho biết thêm, nội dung đối thoại sẽ tập trung vào sự hợp tác song phương về an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, hợp tác về tư pháp hình sự và thực thi pháp luật, cùng tình hình an ninh trong khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Talwar cũng sẽ phát biểu về sự hợp tác an ninh Mỹ – VN tại Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Bà Phạm Thu Hằng cho biết tại cuộc đối thoại 2 bên sẽ đánh giá tình hình triển khai đối tác toàn diện trong thời gian qua và trao đổi thực chất về những vấn đề 2 bên cùng quan tâm.

Thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán TPP

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của Reuters về việc gần đây một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói mục tiêu hàng đầu của Mỹ trong năm nay là kết thúc được TPP.

Mỹ, TPP, quốc phòng, TQ, Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng

“VN có phản ứng như nào trước sự lạc quan của Mỹ sẽ kết thúc được TPP vào cuối năm nay, đồng thời VN có nhân nhượng gì để đạt được mục tiêu này?” – câu hỏi từ Reuters.

Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho hay, TPP là một liên kết kinh tế thương mại có ý nghĩa quan trọng góp phần duy trì sự năng động và vai trò đầu tàu trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đối với VN, TPP là một bước triển khai chủ trương đường lối hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo bà Hằng, VN đang nỗ lực cùng các thành viên TPP thúc đẩy để sớm kết thúc tiến trình đàm phán những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao các nước TPP. Hiện tiến trình đàm phán đang diễn ra hết sức khẩn trương và bước vào giai đoạn chuẩn bị kết thúc. Các nhà đàm phán đang nỗ lực thu hẹp khác biệt còn lại trên tinh thần xây dựng hiểu biết và quan tâm đến lợi ích thỏa đáng của nhau.

“Chúng tôi kỳ vọng phiên đàm phán sắp tới diễn ra tại New York (Mỹ) từ 23/1 – 3/2 sẽ đạt được những tiến bộ quan trọng để có thể kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất”, bà Hằng nói.

Yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của VN

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh điều này tại cuộc họp báo thường kỳ.

Trả lời câu hỏi của báo An ninh thủ đô về việc gần đây Mỹ và Philippines đều bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước hành động cải tạo của TQ trên Biển Đông và quan điểm của VN về vấn đề này, bà Phạm Thu Hằng nói: Quan điểm của VN về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán.

“Chúng tôi có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của VN tại 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. VN kiên quyết phản đối và yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của VN, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cảo tạo và xây dựng công trình phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự”, bà Hằng cho biết.

Hồng Nhì/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *