(kontumtv.vn) –  Đến lập nghiệp ở vùng biên Ia H’Drai với cây trồng chủ lực là cao su, để chủ động tránh rủi ro, anh Nguyễn Trung Hiếu (thôn 1, xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai) đã đầu tư trồng cà phê. Hơn hai năm qua, vườn cây đã định hình và khẳng định hướng đi đúng của người thanh niên giàu ý chí, khát khao làm giàu trên vùng đất khó.

Năm 1995, chàng trai gốc Phù Cừ, Hưng Yên đã rời quê hương, vào làm cà phê ở huyện EaKa, tỉnh Đăk Lăk. Chưa thành công, nên tháng 3 năm 2012,  Nguyễn Trung Hiếu đưa vợ và 2 con nhỏ sang khu vực Nam Sa Thầy, làm công nhân Nông trường 2 – Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray. Ngoài 21 ha cao su kiến thiết cơ bản nhận khoán của nông trường, vợ chồng anh còn được một số hộ công nhân yếu sức hơn nhượng lại một số vườn cây được giao, nâng tổng diện tích nhận chăm sóc lên đến 30 ha. Anh Hiếu nói: “Tôi năm nay vào công nhân cao su là năm thứ 3. Thấy kinh tế chưa được phát triển lắm nên đã mạnh dạn đầu tư thêm vườn cà phê để tăng thêm thu nhập. Vườn cà phê năm nay  đã có thu bói, vừa rồi được bình quân 7 kg  một cây tươi”.

Vợ chồng anh Hiếu và chị Loan chăm sóc vườn cà phê
Vợ chồng anh Hiếu và chị Loan chăm sóc vườn cà phê

Khu vực này, trước đây chưa có loại cây công nghiệp nào được định hình, phát triển, ngoài cao su. Với chất đất Bazan nâu đỏ màu mỡ, Hiếu tin có thể phù hợp để trồng cà phê. Để giải quyết khâu cơ bản và quan trọng là nước tưới, Hiếu góp vốn với một số anh em  công nhân thuê máy đào, máy xúc, tận dụng lợi thế địa hình tự nhiên để tạo hồ chứa nước. Ở vùng sâu chưa phát triển chăn nuôi, không chủ động được phân chuồng, nên Hiếu chủ yếu  dùng phân vi sinh và phân lân để bón lót theo quy trình kỹ thuật. Anh  mua giống từ Viện nghiên cứu  giống cây trồng Ea Kmat ở Đăk Lăk, cuối tháng 4 năm 2013 xuống giống 4.500 cây cà phê. Ở vùng biên giới IaH’Drrai, mùa khô kéo dài từ tháng 10 năm này đến  tháng 3 năm sau, cũng là thời gian phải tập trung chăm tưới  vườn cây. Chị Lê Thị Loan, vợ anh Hiếu cho biết: “Tôi vay nguồn vốn của vùng khó khăn bên phụ nữ là 30 triệu. Tôi về đầu tư phân bón trồng cà phê để tăng thu nhập cho gia đình”.

“Tôi thấy trong khu vực đất này thì đặc biệt nắng hạn nhiều hơn so với vùng khác, nhưng thực tế rất thích nghi với vườn cà phê. Nếu cà phê mình tưới nhiều chắc chắn sẽ ra hoa đậu trái nhiều hơn so với vùng khác. Vùng đất này thì sức đầu tư  của nó, kể cả lượng phân thì ít hơn so với vùng khác, nhưng lại phải tăng thêm lượng tưới”. Anh Hiếu chia sẻ kinh nghiệm trồng cà phê ở vùng đất này.

Được chăm sóc chu đáo,vườn cà phê 1,3 ha sinh trưởng và phát triển rất tốt. Năm 2015 đã cho thu bói. Tuy giá cả  thị trường sụt giảm, song gia đình Hiếu thu được 80 triệu đồng. Khả năng vụ tới, năng suất có thể đạt gấp đôi, gấp ba kỳ thu bói. Hiện nay, ngoài diện tích cà phê kinh doanh này và 2.000 cây cà phê 1 năm tuổi, vợ chồng Hiếu đang chuẩn bị để trồng thêm 3.000 cây cà phê trong vụ mùa năm 2016. Vất vả, nhọc nhằn, song  vợ chồng chàng trai giàu ý chí và khát vọng làm giàu Nguyễn Trung Hiếu vẫn vững tin vượt qua khó khăn, trở ngại, kiên trì bám trụ ở vùng đất mới

                                                                    Nghĩa  Hà – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *