(kontumtv.vn) – Hôm nay, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước VN. Ngay sau khi đến Hà Nội, ông sẽ có hàng loạt cuộc gặp, tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao VN.

Đã 10 năm kể từ chuyến thăm chính thức VN của Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào (2005), chuyến thăm lần này của Chủ tịch Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 65 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, liên tục có các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao trong năm, đặc biệt là chuyến thăm TQ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 4 vừa qua.

Ông Tập Cận Bình từng thăm chính thức VN tháng 12/2011 khi còn là Phó Chủ tịch TQ. Lần này, ông thăm VN trên cương vị Chủ tịch TQ, theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tập Cận Bình, Nguyễn Phú Trọng
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở TQ hồi tháng 4. Ảnh: THX

Theo lịch trình, trưa nay, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến Hà Nội và bắt đầu ngay các hoạt động thăm VN.

Lễ đón chính thức Chủ tịch TQ diễn ra chiều nay.

Sau khi hội đàm, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác.

Theo chương trình, ông Tập Cận Bình sẽ có các cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng.

Trong thời gian ở thăm VN, Chủ tịch TQ sẽ đến dự cuộc gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt – Trung lần thứ 16 và có bài phát biểu trước Quốc hội VN.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình cũng sẽ dành thời gian đến đặt vòng hoa và vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết chuyến thăm “thể hiện tầm quan trọng của quan hệ, thể hiện sự giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao, tăng cường quan hệ chính trị, đồng thời mở ra quan hệ về văn hóa, kinh tế” giữa hai nước.

Chung Hoàng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *