(kontumtv.vn) – Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 -7/5/2015), sáng 8/5/2015, tại đảo xã đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa – tỉnh Khánh Hòa), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

chủ quyền trường sa hoàng sa

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Ủy viên Ủy ban chỉ đạo Nhà nước về biển Đông và hải đảo, Trưởng đoàn công tác số 9 đã cắt băng khai mạc triển lãm. Cùng dự có Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng hải quân; đại diện lãnh đạo Lữ đoàn 146 – Vùng 4 Hải quân.

chủ quyền trường sa hoàng sa

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 09/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” nhấn mạnh: Thế kỷ XXI được thế giới xem là “thế kỷ của đại dương”. Các quốc gia có biển đều rất quan tâm đến biển và coi trọng chiến lược xây dựng biển. Mục tiêu tổng quát của chiến lược biển Việt Nam là đến năm 2020 phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

chủ quyền trường sa hoàng sa

Theo Thứ trưởng, thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp Biển Đông có những diễn biến phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế sau vụ Trung Quốc ngang ngược đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam (từ 2/5 đến15/7/2014), Trung Quốc cũng đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lạp trường và yêu sách đường lưỡi bò phi lý của họ. Do vậy, tư liệu, hiện vật trưng bày tại xã đảo Song Tử Tây hôm nay làm một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là những phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý và bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình, trong hơn 400 năm qua theo đúng luật pháp quốc tế.

Triển lãm khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

chủ quyền trường sa hoàng sa

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn mong muốn: Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên xã đảo Anh hùng Song Tử Tây sẽ sử dụng có hiệu quả những bản đồ. Tư liệu quý giá do Bộ TT&TT trao tặng, góp phần giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, tinh thần trách nhiệm đối với di sản của tổ tiên để lại, nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ luôn ý thức đoàn kết bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ biên cương, biển, đảo thiêng liên của tổ quốc.

Tại Triển lãm “Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được trưng bày theo các chủ đề chính: Lịch sử hình thành, thực thi và quản lý trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói chung gồm: Thư tịch cổ, Châu bản Triều Nguyễn, Các văn bản quản lý trước năm 1975 thời pháp thuộc và Việt Nam Cộng hòa, Quản lý Trường Sa ngày nay; Trường Sa, nhà giàn DK1 xây dựng và phát triển gồm: Tiếp quản Trường Sa, Sản xuất và sẵn sàng chiến đấu của quân và dân trên đảo Trường Sa, Đời sống quân và dân trên đảo Trường Sa, Cả nước với Trường Sa, Kiều bào với Trường Sa, Lãnh đạo và quản lý với quần đảo Trường Sa.

chủ quyền trường sa hoàng sa

Cũng nhân chuyến thăm và làm việc tại huyên đảo Trường Sa, Thú trưởng Trương Minh Tuấn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và nhân dân trên xã đảo Song Tử Tây, Đảo chìm Đá Nam. Thứ trưởng tin tưởng cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền; tích cực lao động, tăng gia sản xuất; thực hành tiết kiệm; nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường; xây dựng doanh trại, xây dựng đảo xanh – sạch – đẹp, nền nếp, chính quy; chấp hành kỷ luật; giữ gìn bảo quản vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật tốt, an toàn; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và nhân dân trên đảo.

Huy Phong/Vietnmanet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *