(kontumtv.vn) -Hiện nay với trang bị và quân số hiện có, Lực lượng Cảnh sát biển vẫn đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định điều này khi trả lời phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

PV: Hiện có rất nhiều khán thính giả VOV và người dân trên cả nước đang hướng về Biển Đông- nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Xin Thiếu tướng cho biết tình hình và những diễn biến mới nhất ở khu vực?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Về diễn biến tình hình trên biển – nơi Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam những ngày qua đã được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam

Trong ngày hôm nay, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc tiếp tục hoạt động ở Tây Nam Tri Tôn 17 hải lý, chúng tôi quan sát phát hiện thấy Trung Quốc sử dụng khoảng 80 tàu các loại, trong đó có 3 tàu quân sự gồm tàu tàu Hộ vệ tên lửa số hiệu 534; 2 tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 752, 753 và 37 tàu Hải cảnh, 1 tàu Hải Giám tiếp tục bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981;

Lúc 11h15 phút, Trung Quốc đã sử dụng máy bay cánh bằng số hiệu 8321, bay 3 vòng trên không phận tàu Cảnh sát biển 8003 của Việt Nam ở độ cao khoảng 500m;

Một số tàu của Cảnh sát biển VIệt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc bám sát, ngăn cản. Trung bình 2-3 tàu Trung Quốc ngăn cản 1 tàu Cảnh sát biển Việt Nam.

Lúc 14h hôm nay, tàu Cảnh sát biển 8003 của ta liên tục bị 2 tàu của Trung Quốc bám sát, sẵn sàng ngăn cản khi tàu Cảnh sát biển 8003 vào gần giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.

Trước những diễn biến trên, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì và tiếp tục tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam, đồng thời phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

PV: Khu vực mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là ngư trường khai thác truyền thống của bà con ngư dân các tỉnh miền Trung. Sự việc này khiến tình hình khai thác của bà con gặp nhiều khó khăn. Trong những ngày qua, Cảnh sát biển Việt Nam đã bảo vệ và hướng dẫn ngư dân đang khai thác ở vùng biển đó như thế nào, thưa ông?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng với nhiều tàu các loại, kể cả tàu quân sự xâm phạm vào vùng biển Việt Nam, ngư trường khai thác truyền thống của bà con ngư dân các tỉnh miền Trung là vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.

Sự việc này đã làm cho tình hình khai thác hải sản của bà con ngư dân, nhất là các tỉnh miền Trung gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những ngày qua các tàu cá của ngư dân ta vẫn kiên trì bám biển và hoạt động đánh bắt, khai thác thủy hải sản bình thường.

Đồng thời, các ngư dân đã được Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư hướng dẫn, hỗ trợ, bảo vệ để các ngư yên tâm bám biển cùng với các Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư khẳng định ngư trường truyền thống và Quần đảo Hoàng Sa là phần lãnh thổ của Việt Nam.

PV: Trong hơn một tuần qua, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển đã mưu trí, dũng cảm, quyết tâm bám trụ để bảo vệ chủ quyền trên biển. Sự sẵn sàng của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong mọi tình huống là như thế nào, thưa Chính ủy?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, 100% cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển đều xác định tốt nhiệm vụ, luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn vượt qua gian khổ, tin tưởng tuyệt đối và chấp hành nghiêm mệnh lệnh của chỉ huy các cấp (các đồng chí cán bộ, chiến sỹ đang nghỉ phép, tranh thủ tại các địa phương đã chủ động liên lạc với đơn vị xin được trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ trên biển).

Hiện nay với trang bị và quân số hiện có, Lực lượng Cảnh sát biển vẫn đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong từng tình huống cụ thể, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ huy các tàu làm nhiệm vụ trên biển, nắm chắc tình hình, xử lý đúng đối sách và luật pháp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế trước hành động chủ động đâm va của các tàu Trung Quốc, kiên quyết giữ vững chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.

 

Ngọc Thành- Thu Lan/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *