(kontumtv.vn) – Sau một thời gian xây dựng, Trung tâm cá koi Nhật Bản – Bình Định (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) đã chính thức hoàn thành. Đây là công trình thắm tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản mà tỉnh Bình Định và Hội hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam tại SaKai đã cụ thể hóa trên tinh thần hợp tác hai bên.

Trung tâm cá Koi Nhật Bản–Bình Định được xây dựng trên diện tích 5 ha, trên khuôn viên của Trạm Thực nghiệm nuôi trồng thủy sản, tại xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, thuộc Trung tâm Giống Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định. Công trình này được khởi công xây dựng từ tháng 12 năm 2017, bao gồm các hạng mục: Khu ao nuôi với 34 ao ương nuôi các giai đoạn cá koi, từ giai đoạn cá bột đến cá 1 năm tuổi, từ cá 1 năm tuổi đến các cỡ cá từ 2 đến 5 năm tuổi. Khu trưng bày sản phẩm bao gồm 18 bể xi măng có hệ thống tiệt trùng bằng tia UV và lọc sinh học tuần hoàn. Với quy mô như vậy, hàng năm Trung tâm lai tạo và ương nuôi cung cấp cho thị trường từ 1.000 – 3.000 cá koi các loại; ương nâng cấp từ 2.000 – 4.000 con cá nhập từ Nhật. Ông Nguyễn Thế Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm giống Nông nghiệp Bình Định nói: “Năm 2016, khi có chủ trương UBND tỉnh thành lập Trung tâm cá koi, UBND tỉnh đã cử cán bộ kỹ thuật qua tham quan học tập kỹ thuật nuôi cá koi tại Nhật Bản. Sau đó chúng tôi đã nhập cá koi về thử nghiệm, ương nuôi. Trong 3 năm thử nghiệm, chúng tôi đã có được một số kết quả. Trước nhất là chúng tôi đã nắm bắt được quy trình cách ly, thuần dưỡng cá và ương nuôi từ kích cỡ 10-15 cm đến 60-70 cm đạt kích cỡ thương phẩm, nhu cầu của người nuôi. Chúng tôi đã đào tạo được đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp nuôi cá koi ổn định. Trong 3 năm chúng tôi đã nghiên cứu các phép lai và cho lai tạo cá tại Bình Định, đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu người nuôi”.

Cá koi Nhật Bản đã được ương nuôi thành công tại Bình Định
Cá koi Nhật Bản đã được ương nuôi thành công tại Bình Định

Hiện nay, tại Trung tâm cá koi Nhật Bản-Bình Định có khoảng 10 dòng cá koi. Định hướng sắp tới của tỉnh Bình Định là Trung tâm Giống nông nghiệp cần liên kết với các doanh nghiệp có năng lực tiêu thụ và quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước; xây dựng chuỗi liên kết nuôi và phát triển cá koi ; xây dựng các gói dịch vụ: Chăm sóc nuôi dưỡng cá koi, dịch vụ thiêt kế và thi công hồ cá koi, dịch vụ chăm sóc phòng bệnh cho cá koi…

Từ những bước khởi đầu, đến nay Trung tâm cá Koi Nhật Bản – Bình Định đã chính thức đi vào hoạt động. Đây có thể nói là một công trình mang biểu tượng văn hóa Nhật Bản trên đất Bình Định, thể hiện sự giao lưu văn hóa dựa trên tinh thần hữu nghị của hai quốc gia đã hiện hữu trên chính miền đất có nhiều gắn bó giao lưu thắm tình đoàn kết Việt – Nhật. Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Đến nay chúng ta đã tổ chức nghiệm thu công trình này. Đây là một trong những trung tâm duy nhất của tỉnh Bình Định, mà hầu như là của cả nước đã nhân giống cá koi của Nhật Bản. Địa điểm xây dựng trung tâm này dựa vào thế núi, có sông, hồ, là điểm dừng chân của các du khách từ bắc vào nam có điều kiện thưởng ngoạn cảnh đẹp. Tỉnh thấy rằng, mối quan hệ Việt – Nhật rất khắng khít, vì vậy việc tạo nên vườn cá koi tại Bình Định đánh dấu một bước phát triển tốt cho mối quan hệ giữa 2 nước trong thời gian qua”.

Có thể khẳng định cá koi Nhật Bản đã được thuần dưỡng và sinh sản thành công tại Bình Định. Từ những chú cá koi đầu tiên mang xuất xứ đất nước Hoa anh đào Nhật Bản, bằng con đường hàng không, đến với quê hương mới Bình Định- Việt Nam. Và từ Trung tâm cá koi Nhật Bản – Bình Định, chúng sản sinh những dòng con cháu trên quê hương mới. Để rồi từ đây, những chú cá koi lại vẫy vùng bơi lội, với một thương hiệu mới nơi chúng sinh ra đó là: Trung tâm cá koi Nhật Bản – Bình Định.

Mỹ HàTrung NghĩaMinh Hoàng

Đài PT-TH Bình Định

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *