(kontumtv.vn) – Là huyện đặc biệt khó khăn, địa bàn cách trở, thời tiết khắc nghiệt, mỗi năm vào thời điểm giao mùa huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) thường đối mặt với nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao.

trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông
Trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông

Cùng với triển khai tốt phương án đảm bảo sức khỏe cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính thân, ngay sau Tết, ngành Y tế huyện Tu Mơ Rông đã ra quân phòng chống bệnh giao mùa trên địa bàn. Nhờ vậy, tỉ lệ mắc bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, cơ xương khớp trên địa bàn huyện vào thời điểm giao mùa năm 2016 đã giảm hẳn. Bác sĩ CKI Nguyễn Thành Thảo, Phó Giám đốc TTYT huyện Tu Mơ Rông nói: “Trung râm đã chủ động cử cán bộ xuống bám trụ tại xã giám sát dịch 24/24, tuyên truyền cho bà con tình hình dịch bệnh và nắm bắt được diễn biến của bệnh để báo cáo lên trên xử lý kịp thời. Khi dịch bệnh xảy ra chủ động dập tắt ngay từ đầu, không để dịch lớn xảy ra”.

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, nhất là trong thời điểm giao mùa, Trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hợp lý với đặc thù của địa phương. Cụ thể, ngành chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cộng tác viên ở thôn làng để hỗ trợ công tác tuyên truyền và giúp phát hiện sớm dịch bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông chủ động giám sát địa bàn có nguy xảy ra dịch bệnh, thực hiện có hiệu quả việc phân phối, sử dụng hợp lý các loại thuốc, hóa chất phục vụ phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao tính tự giác trong phòng chống dịch bệnh được TTYT huyện  xem là giải pháp then chốt. Anh Phan Văn Cảnh, Đội phó Đội vệ sinh phòng dịch TTYT huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Chúng tôi tổ chức truyền thông ngắn gọn về những bệnh thường gặp trên địa bàn như bệnh tiêu chảy, tay chân miệng, thủy đậu, quai bị. Tuyên truyền ngắn gọn để bà con dễ hiểu”.

Là huyện đặc biệt khó khăn, 98% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỉ lệ hộ nghèo cao, địa hình chia cắt, diện tích rừng lớn, khí hậu khắc nghiệt nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh và mắc các bệnh vào thời điểm giao mùa khá cao. Sự nỗ lực của ngành Y tế huyện Tu Mơ Rông trong công tác phòng chống dịch bệnh đã giúp huyện hạn chế được dịch bệnh xảy ra; giúp hạ tỉ lệ các bệnh như sốt rét, tay chân miệng. Đặc biệt các bệnh như sởi, sốt xuất huyết, cúm A đã không còn xuất hiện trên địa bàn.

                                                          Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *