(kontumtv.vn) – Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, thời gian qua huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa.

Vào những ngày đầu tháng 11 này, Trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông thường kín giường bệnh. Số bệnh nhân đến khám trung bình khoảng 60 – 70 lượt người mỗi ngày. Đa phần đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Ông A Chí (86 tuổi, xã Ngọc Yêu) được chẩn đoán bị bệnh tim và viêm phổi nhẹ. Hơn một tuần nay, ông nằm điều trị tại đây, mong mỏi sớm khỏi bệnh để về với gia đình. Ông nói: “Bác sĩ ở đây khám bệnh đầy đủ, bây giờ đã đỡ chút, không đau như mấy ngày  trước, giờ đỡ hơn rồi”.

Bệnh nhân đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện ngày càng đông
Bệnh nhân đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông ngày càng đông

Là một huyện vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, nên ngành Y tế huyện Tu Mơ Rông xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay là nâng cao ý thức tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân thông qua các hoạt động truyền thông. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, cụ thể như phối hợp tuyên truyền với các ban, ngành, đoàn thể, vận động, hướng dẫn bà con cách chăm sóc sức khỏe, nhất là cách phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Bác sĩ Nguyễn Thành Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Trong thời gian qua, công tác truyền thông đã thay đổi hành vi và nhận thức của người dân rõ rệt và hiện tại người dân đã nhận thức tốt về công tác phòng chống dịch bệnh. Các năm về trước, tỷ lệ bệnh nhân của Trung tâm rất thấp, nhưng từ đầu năm 2016 đến nay, tỷ lệ bệnh nhân đến với dịch vụ y tế, đến với Trung tâm Y tế huyện khám chữa bệnh đã nhiều. Hiện tại Trung tâm Y tế có 50 giường, nhưng thời gian qua là số bệnh nhân tăng lên đáng kể. Hiện tại một ngày là 60 – 70 bệnh nhân”.

Cùng với hoạt động truyền thông sức khỏe được thực hiện thường xuyên, ngành Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo và phân công đội ngũ y, bác sĩ phù hợp ở các khoa, phòng phục vụ hiệu quả cho công tác khám chữa bệnh trong nhân dân. Huyện có gần 140 cán bộ y tế làm việc tại các trạm y tế xã, đội y tế dự phòng và Trung tâm Y tế huyện. Tuy lực lượng đội ngũ y, bác sĩ còn ít, đa phần còn trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm công tác, nhưng với sự nhiệt tâm của người thầy thuốc, những năm qua, họ đã nỗ lực không ngừng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sĩ Nguyễn Thành Thảo nói: “Để công tác chăm sóc sức khỏe được tốt hơn, về cơ sở hạ tầng một số trạm y tế xã đã xuống cấp, cũng mong là các cấp chính quyền quan tâm xây dựng.Một số trạm trang thiết bị còn thiếu đồng bộ, thì cũng hỗ trợ để cho trạm đầy đủ trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Thời gian tới, bên cạnh việc đầu tư, phát triển mô hình đội y tế lưu động, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn, ngành Y tế huyện Tu Mơ Rông chủ trương tăng cường các dịch vụ y tế cơ bản cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *