(kontumtv.vn) – Hiện nay, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp tuyển dụng lao động đưa đi làm việc nước ngoài, nhưng khi lao động muốn trở về Việt Nam thì công ty không sớm giải quyết, mặc dù gia đình đã đền bù vi phạm hợp đồng theo quy định. Điều này đã gây hoang mang, lo lắng cho gia đình.

Vợ anh Hà Văn Thìn (thôn Kon Pia, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông) đi xuất khẩu lao động từ tháng 6/2017. Vì không nắm rõ thông tin trước khi đi, cho nên khi đi qua Ả Rập Xê Út làm việc,  do vất vả vợ anh Hà Văn Thìn rất muốn quay trở về. Mặc dù gia đình anh Hà Văn Thìn đã làm các thủ tục đền bù theo như hợp đồng trước khi đi, song gần một tháng nay vợ anh Hà Văn Thìn vẫn chưa được giải quyết để về nhà.

Anh Hà Văn Thìn trao đổi với phóng viên
Anh Hà Văn Thìn trao đổi với phóng viên

Gần  một tháng nay, anh Hà Văn Thìn luôn trong tình trạng thẩn thờ, lo lắng cho vợ. Anh Thìn cho biết, khoảng tháng 3/2017, có một người tên A Men ở xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum đến nhà vận động vợ anh là chị Y Thiếp đi làm việc ở Ả Rập Xê Út. Vì không tin tưởng người này nên anh không cho vợ đi, song với hy vọng cải thiện kinh tế gia đình nên vợ anh đã kiên quyết đi. Đến khoảng giữa tháng 6 vợ anh đã xuất cảnh qua Ả Rập Xê Út làm việc. Tuy nhiên sau gần 1 tháng làm việc, vợ anh đã muốn trở về nhà vì điều kiện làm việc không như công ty giới thiệu trước khi đi. Để tìm hiểu về công việc của vợ anh Hà Văn Thìn bên Ả Rập Xê Út, chúng tôi đã liên lạc với vợ anh qua điện thoại. Chị Y Thiếp nói qua điện thoại: “Sang bên này rồi phong tục sống của họ như thế này thì khổ quá, không được đâu, chị đã đổi 4 chủ rồi. Trước khi công ty họ nói sang bên này trông trẻ con thì không làm việc này kia, không làm nhiều, còn nếu làm việc nhà thì chỉ làm việc nhà, nhưng sang bên này không phải thế đâu, vì trông trẻ con cũng phải làm việc nhà, làm đủ các thứ, họ bảo làm gì cũng phải làm chứ đâu phải như họ nói”.

Khi vợ muốn về Việt Nam, ba mẹ vợ của anh Hà Văn Thìn đã phải bán nhà và đã bồi thường cho công ty đưa vợ đi làm việc ở nước ngoài là Công ty CoLecTo ở Thanh Hóa theo như hợp đồng. Thế nhưng đến nay vợ anh Hà Văn Thìn vẫn chưa được giải quyết để trở về Việt Nam. Anh Thìn cho biết: “ Hiện giờ tôi đã đóng đủ tiền cho bên công ty cách đây 20 chục ngày rồi, vợ tôi tha thiết muốn được về, nhưng phía ông Thắng nói chờ người thay thế sang thế chỗ, mà hiện tại bây giờ cũng bảo với gia đình đóng góp, sang sẻ thêm cho công ty thêm 10 triệu nữa để cho phía lao động sang thế chỗ người ta bay. Hiện tại tôi đã chuyển 45 triệu rồi, bây giờ đòi thêm 10 triệu. Việc này tôi cũng không chấp nhận được, vì tôi đã đóng hết tiền rồi, giờ số tiền quá lớn tôi không có nữa”.

Muốn kiến nghị về công ty, gia đình anh Hà Văn Thìn cũng không biết kiến nghị ở đâu, vì lâu nay gia đình  chỉ biết có người đại diện của công ty tên là Thắng.  Đây là đoạn ghi âm một cuộc gọi  được cho là ông Thắng – người đại diện của Công ty CoLecTo với anh Hà Văn Thìn nói về khoản 10 triệu đồng thu thêm ngoài các khoản hợp đồng: “Nhà mày làm đơn lên sở đúng không? Không có đâu, ở phía gia đình bố mẹ đó mà. Bố mẹ nào? Bố mẹ của tôi đó. Bố mẹ mày làm đơn chứ gì? Có làm đơn bảo gửi lên huyện rồi mà. Làm đơn để làm gì? Làm đơn nói lý do tại sao mà bên chỗ nhà tôi nói người ta đóng tiền được về mà nhà tôi đóng tiền mà không cho về. Sao mà không cho về, phải có thời gian để về chứ. Tao nói cho nhà mày biết 45 triệu gồm 3 thứ tiền nhà mày biết chưa? Cái đó thì đúng rồi nhá, còn 10 triệu tao bảo nhà mày chi phí nhiều như thế giờ còn đặt vé cho người ta bay sang thay thế”.

Công ty ToLecTo không có giấy phép tuyển dụng lao động tại huyện Tu Mơ Rông, thế nhưng vì sao chính quyền địa phương lại xác nhận thủ tục để vợ anh Thìn được đi lao động ở nước ngoài.  Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã làm việc với UBND xã Đăk Hà. Cán bộ lao động, thương binh- xã hội của xã khẳng định chị đã không xác nhận hồ sơ của vợ anh Thìn, vì Công ty ToLecTo không có phép tuyển dụng lao động ở địa phương. Chị Y Oanh, cán bộ LĐ-TB&XH xã Đăk Hà cho biết: “Cái đó (việc ký xác nhận hồ sơ) thì nói chung khó nói lắm, cái đó bên Chủ tịch ký hồ sơ chứ em có xác nhận đâu. Vì theo nguyên tắc, em xác nhận trước rồi mới tham mưu Chủ tịch ký. Cho nên trong hồ sơ ký thì em không xác nhận trong đó”.

Không chỉ có trường hợp của vợ anh Hà Văn Thìn, mà hiện nay Công ty CoLecTo đã tuyển khá nhiều lao động trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông để đưa đi làm việc ở nước ngoài, dù công ty không được cấp phép hoạt động tại địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

Thanh Tùng – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *