(kontumtv.vn) – Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá còn là nơi cung cấp xăng dầu, lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế và khám chữa bệnh miễn phí cho ngư dân đang khai thác đánh bắt thủy sản xa bờ. Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Trường Sa ngày càng trở thành điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân đánh bắt, khai thác hải sản trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc.

Do đặc thù của việc khai thác và đánh bắt xa bờ, nên khi đã đánh bắt đầy cá,  tàu của ngư dân phải chạy từ 4 đến 5 ngày vào đất liền để bán cá và mua dầu, mua lương thực dự trữ để tiếp tục vươn khơi. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, từ khi các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá tại huyện đảo Trường Sa đi vào hoạt động, ngư dân đến trung tâm trực tiếp bán lượng thủy sản vừa đánh bắt được và mua nhu yếu phẩm, tiếp nước ngọt cho chuyến đi biển tiếp theo. Nhờ vậy, ngư dân có thể tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí xăng dầu và quan trọng nhất là không bỏ lỡ những mùa cá.

Ngư dân khai thác thủy sản ở Trường Sa
Ngư dân khai thác thủy sản ở Trường Sa

Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đi vào hoạt động với chức năng phục vụ cho tàu thuyền của bà con đánh bắt xa bờ. Hiện nay Trung tâm có 8 tàu làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra đảo và luân phiên trực canh trong lòng hồ đảo Đá Tây, sẵn sàng nhận lệnh tuần tra, cứu hộ hàng hải, đồng thời làm nhiệm vụ thu mua hải sản, bán hàng lưu động trên biển; dẫn luồng vào lòng hồ, cứu hộ cứu nạn khi tàu ngư dân gặp nạn. Vào những ngày biển động, Trung tâm Dịch vụ hậu cần còn là nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền của ngư dân.Ông Chu Minh Sơn, Trưởng Ban Quản lý Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây nói: “Tất cả các dịch vụ đơn vị chúng tôi thực hiện theo yêu cầu của Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân bám biển dài ngày. Lương thực, thực phẩm, nhiên liệu chúng tôi bán cho bà con ngư dân với giá như ở đất liền, sửa chữa tàu thuyền thì miễn phí tiền công, cấp nước ngọt miễn phí, sắp sếp cho tàu thuyền của bà con ngư dân vào đây tránh trú bão đảm bảo an toàn.Nhờ đó tạo điều kiện cho bà con ngư dân bám biển dài ngày, giảm chi phí đi về, làm giàu cho gia đình cũng như cho đất nước”.

Ngoài đảo Đá Tây, hiện nay tất cả các đảo trên quần đảo Trường Sa đều đang làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ ngư dân, là điểm tựa cho ngư dân trong những ngày vươn khơi bám biển. Thượng tá Phạm Văn Thường, Chính trị viên đảo Phan Vinh A (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) nói: “Khi ngư dân vào có nhu cầu thì chúng tôi tạo điều kiện khám chữa bệnh kịp thời, có những ca bệnh rất nguy hiểm, nhưng lực lượng bác sỹ chúng tôi cấp cứu kịp thời, tạo điều kiện, sức khỏe cho ngư dân ra đánh bắt thủy hải sản thật tốt. Ngoài ra chúng tôi còn tích cực giúp đỡ ngư dân về lương thực, nước ngọt, thực phẩm, tạo điều kiện cho ngư dân có điều kiện đánh bắt dài ngày trên các quần đảo. Qua ngư dân thì cũng giúp tôi nắm bắt tình hình trên biển để nắm bắt hoạt động trên biển, cũng như xây dựng thế trận lòng dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Hoạt động của các trung tâm hậu cần nghề cá và các đảo trên huyện đảo Trường Sa thực sự là điểm tựa đáng tin cậy cho ngư dân giữa muôn trùng sóng gió, góp phần cùng với lực lượng hải quân hỗ trợ đắc lực để tàu thuyền ngư dân vươn khơi, khai thác nguồn lợi thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

                                                                                                          Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *