(kontumtv.vn) – Trường Sa đã thay da đổi thịt, đủ khả năng, đủ sức để bảo vệ vững chắc vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Những hình ảnh quân, dân trên đảo kiên trung, bất khuất nơi “đầu sóng, ngọn gió” âm thầm, lặng lẽ xây đắp hạnh phúc và bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc là bằng chứng về sức sống mãnh liệt của đất nước, con người Việt Nam.

Nhân kỉ niệm 40 năm giải phóng Trường Sa (29/4/1975-29/4/2015) và hướng tới kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân dân Việt Nam, phóng viên Đài TNVN đã phỏng vấn Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên, Phó Tư lệnh quân chủng Hải quân về Trường Sa và các hoạt động chào mừng các sự kiện quan trọng này.

PV: Thưa Chuẩn  Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên, 40 năm đã trôi qua kể từ khi chúng ta giải phóng Trường Sa, chuẩn đô đốc có thể cho biết khái quát tình hình hiện nay ở Trường Sa?

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên: 40 năm qua, từ chỗ các đảo của chúng ta ngày đó còn rất sơ khai, chưa có điện, nước ngọt còn rất khó khăn, thì nay chúng ta có hệ thống điện mặt trời. Chúng ta có đường sá tốt, có khu quy hoạch trồng cây, chăn nuôi,có hệ thống công sự, phòng thủ, bảo vệ các đảo. Chúng ta có dân cùng với các lực lượng quân đội bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của chúng ta. Về kinh tế, chúng ta phát triển từng bước một, xây dựng các khu vực quốc phòng kết hợp kinh tế, đầu tiên là xây dựng các âu tàu, để tạo điều kiện cho bà con ngư dân ra đánh bắt hải sản ở các khu vực thuộc quần đảo Trường Sa và tạo điều kiện cung cấp về dầu, nước như giá ở trong đất bờ và tạo điều kiện mọi mặt cấp cứu cho bà con khi có dịch bệnh hay khi xảy ra mất an toàn. Các lực lượng ngoài sẵn sàng cấp cứu, đảm bảo cho bà con yên tâm làm ăn sản xuất lâu dài trên các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của chúng ta.

PV: Hiện nay, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống của quân dân trên huyện đảo Trường Sa, Chuẩn Đô đốc cảm nhận điều này như thế nào?

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên: Có thể nói khái quát một câu là ngày càng tốt hơn. Từ chỗ hiểu về Trường Sa, ra thăm Trường Sa ít thì nay, cứ hàng năm, có đến 15 đến 17 đoàn, với hàng nghìn lượt người, từ đồng chí lãnh đạo cao cấp đến các cơ quan dân chính Đảng, rồi các địa phương, kiều bào, các nhà tu hành đều ra đảo. Khi ra Trường Sa, thấy Trường Sa, đều thấy rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của quân ủy Bộ Quốc phòng và trực tiếp là Quân chủng Hải quân thì Trường Sa đã thay da đổi thịt và họ rất tin tưởng Trường Sa sẽ đủ khả năng, đủ sức để bảo vệ vững chắc vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

PV: Thưa Chuẩn Đô đốc, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Hải quân dân Việt Nam, 40 năm giải phóng Trường Sa, Hải quân đã có những hoạt động gì để hướng tới những ngày kỉ niệm đó?

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên: Để chuẩn bị cho kỷ niệm 40 năm giải phóng Trường Sa và 60 năm thành lập quân chủng Hải quân Việt Nam, Đảng ủy Bộ tư lệnh quân chủng Hải quân đã quan tâm thể hiện trên các hoạt động: Thứ nhất là hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Tuyên truyền cho 60 năm thành lập quân chủng và 40 năm giải phóng Trường Sa, để cho mọi cán bộ, chiến sĩ hiểu, để cho nhân dân hiểu ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của 2 sự kiện này.

Thứ hai là hoạt động thi đua khen thưởng. Chúng tôi có phát động thi đua dài để hướng tới kỉ niệm 40 năm giải phóng Trường Sa và 60 năm thành lập quân chủng bằng các hoạt động thiết thực như huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm và an toàn tuyệt đối để góp phần xây dựng quần đảo Trường Sa nói riêng và quân chủng Hải quân nói chung ngày càng vững mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thứ ba là hoạt động văn hóa văn nghệ hướng về 2 lễ quan trọng này. Và thứ tư là hoạt động bảo tàng, tìm hiểu, gặp mặt giao lưu truyền thống để các thế hệ trao đổi kinh nghiệm và cũng là học hỏi kinh nghiệm, đồng thời từ kinh nghiệm của các thế hệ trước để đúc kết, giáo dục cho các thế hệ sau này.

Và một hoạt động nữa là đền ơn đáp nghĩa, nhắc rằng, có cuộc sống như ngày nay và Đảng của chúng ta ngày càng vững mạnh như thế này, phải nhớ đến những đồng chí, đồng đội, những anh hùng chiến sĩ, đã ngã xuống vì sự nghiệp biển đảo và vì sự toàn vẹn của các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nói riêng và biển đảo đất nước nói chung.

PV: Vâng, xin cảm ơn Chuẩn Đô đốc!

Quỳnh Hoa/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *