(kontumtv.vn) – Tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi, sáng 10/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 13 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại 02 nước bạn Lào và Campuchia. Dự Lễ viếng có lãnh đạo Quân khu V; lãnh đạo 03 tỉnh Nam Lào là Attapư, Sê Kông, Chăm Pa Sắc và tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia. Về phía tỉnh Kon Tum có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc,  Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh.

Lễ viếng diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Các đại biểu và đông đảo nhân dân huyện Ngọc Hồi đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả. Trong 13 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam được Đội K53 tỉnh Kon Tum quy tập trong mùa khô 2021-2022, có 7 hài cốt liệt sỹ được quy tập tại 3 tỉnh phía Nam của nước bạn Lào gồm Attapư, Sê Kông và Chăm Pa Sắc; 6 hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia. Suốt quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn trong mùa khô 2021-2022, Đội K53 tỉnh Kon Tum đã nhận được sự phối hợp, giúp đỡ tích cực từ Ban chuyên trách các tỉnh, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân 02 nước bạn Lào và Campuchia. Có mặt tại lễ viếng, ông Lã Mạnh Tùng, một cựu chiến binh ở tỉnh Nam Định không khỏi xúc động. Ông cho biết, suốt 24 năm qua, kể từ mùa khô năm 1998, ông tham gia cùng các địa phương thực hiện quy tập, cất bốc hài cốt liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh trên chiến trường 02 nước Lào và Cam Pu Chia. “Tôi là cựu chiến binh của Tiểu đoàn đặc công 20, Mặt trận B3 Tây Nguyên. Tôi vào chiến trường Tây Nguyên này từ năm 1968. Tôi đã đánh tất cả 28 trận lớn nhỏ và cũng có bị thương. Sau khi tôi về nghỉ hưu, với tâm huyết của người cựu chiến binh thì mỗi một mùa khô tôi đều vào đây đi với các đội quy tập. Mỗi lần đi như vậy thì phải nói tim mình hồi hộp lắm. Có khi đào hàng tháng trời chưa thấy nhưng tự nhiên khi về nằm một giấc ngủ, hôm sau vào làm lại thấy anh em. Tâm huyết của mình, trái tim lúc nào cũng nồng cháy thôi, vì cái nghĩa cả với anh em đồng đội”

Giây phút mặc niệm, tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì nhiệm vụ quốc tế cao cả để lại nhiều cảm xúc cho những ai tham dự lễ viếng. Ông Võ Thanh Chín, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum nói: “Đến giờ phút này chúng tôi rất là xúc động. Sự tiếp đón để hồi hương các anh hùng liệt sĩ trong thời gian vừa qua ở tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, đối với hội viên, cán bộ cựu chiến binh và nhân dân trong tỉnh luôn luôn hướng về các anh hùng liệt sĩ và hôm nay là ngày tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, an táng các đồng chí đấy thì chúng tôi thấy đây là sự nỗ lực, cố gắng của Đảng, Nhà nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng, đặc biệt là các đồng chí Đội K53 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh dù nắng mưa, giá rét, các đồng chí đó nhiệt tình tìm hiểu và đưa được 13 hài cốt liệt sĩ về đây là chúng tôi xúc động”.

Tại lễ truy điệu, thay mặt Đảng bộ, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước anh linh các anh hùng liệt sĩ và khẳng định địa phương sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống cách mạng để xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một phát triển, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc nhấn mạnh: “Là những người kế tục sự nghiệp vẻ vang mà các anh để lại, chúng tôi xin hứa sẽ làm hết sức mình để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng bà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng ấm no, hạnh phúc; đồng thời sẽ làm hết sức mình để góp phần giữ gìn, vun đắp và phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam – Lào và Việt Nam – Campuchia lên một tầm cao mới, vì hòa bình, hợp tác, hữu nghị và tiến bộ xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân 03 nước”.

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 6, Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ tỉnh Kon Tum phối hợp với Ban công tác đặc biệt 3 tỉnh Attapư, Sê Kông, Chăm Pa Sắc nước bạn Lào và Ban Chuyên trách tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia tổ chức Lễ tiễn đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam về nước trong không khí trang nghiêm, thành kính và biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả./.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *