(kontumtv.vn) – Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực phải chịu ảnh hưởng nặng nề do hiện tượng ấm lên toàn cầu và nước biển dâng.

Sáng nay(17/11), tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT phối hợp với Chương trình về biến đổi khí hậu, An ninh nông nghiệp và lương thực khu vực Đông Nam Á tổ chức hội thảo “Truyền thông với Biến đổi khí hậu và An ninh lương thực”.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Minh Long)

Tại hội thảo, các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan truyền thông đã được thông tin về những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến các lĩnh vực kinh tế – xã hội, trong đó lĩnh vực nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, đe doa an ninh lương thực. Các chuyên gia đã trình bày những giải pháp nhằm đối phó biến đổi khí hậu và mô hình sinh kế bền vững trong sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về ứng phó với thiên tai đến năm 2020 và ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam hiện là thành viên của Liên minh toàn cầu về nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu với mục đích thúc đẩy thay đổi chính sách và tăng cường đầu tư lĩnh vực nông nghiệp….

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói: “Hội thảo nhằm tăng cường sự tham gia của đội ngũ phóng viên của các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, truyền thông trong lĩnh vực biến đổi khí hậu nông nghiệp và An ninh lương thực tại Việt Nam. Để đạt mục tiêu thích ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu thì công tác truyền thông để nâng cao nhận thức có vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, các phương tiện thông tin đại chúng là công cụ hữu hiệu để thu hút sự chú ý của các thành phần trong xã hội, qua đó tác động đến hành vi cũng như động viên khích lệ mọi người tích cực hành động theo hướng thích ứng, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu”.

Theo Chương trình về biến đổi khí hậu, An ninh nông nghiệp và lương thực khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực phải chịu ảnh hưởng nặng nề do hiện tượng ấm lên toàn cầu và nước biển dâng. Trong vòng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình hàng năm của Việt Nam đã tăng từ 0,5 đến 0,7 độ C; cũng trong thời gian này, mực nước biển dâng cao khoảng 20cm. Hàng năm, thiệt hại do thiên tai gây ra tại Việt Nam tương đương 1,5% tổng sản phẩm quốc nội. Các tác động của biến đổi khí hậu cũng sẽ ảnh hưởng tới hơn 12% diện tích đất nông nghiệp và khoảng 25% dân số của Việt Nam…/.

Minh Long/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *