(kontumtv.vn) – Đã 64 năm trôi qua kể từ ngày lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nắp hầm của Tướng Đờ Ca-xtơ-ri, lớp cựu chiến sĩ Điện Biên giờ tuổi cao sức yếu, nhiều người đã về với tổ tiên. Thế  nhưng ý nghĩa lịch sử và tinh thần của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị.

Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum lại có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng các cựu chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn tỉnh. Thời gian trôi đi, sức khỏe các cụ ngày một yếu, thế nhưng mỗi khi nhắc đến Điện Biên, các cụ luôn tự hào vì đã góp công, góp sức làm nên chiến thắng chấn động địa cầu. Hãnh diện vì được làm đồng đội của Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Cựu chiến binh Hoàng Xuân Cải (xã Đăk Cấm, Thành phố Kon Tum) mong muốn, tinh thần Điện Biên Phủ luôn được các thế hệ sau phát huy: “Hiện nay chúng tôi chỉ mong phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, đề nghị Đảng, Nhà nước phải xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Hiện nay tham nhũng như là giặc nội xâm, giờ phải giải quyết nạn này để lấy lòng tin cho dân trong đó có cả chiến sĩ Điện Biên chúng tôi”.

Hội ngộ của những chiến sĩ Điện Biên
Hội ngộ của những chiến sĩ Điện Biên

Tham gia dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 16 tuổi, bước vào tuổi 80 Cựu chiến sĩ Điện Biên Trịnh Thị Mười (xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Mỗi ngày bà tham gia làm những việc nhẹ trong vườn nhà cùng con cháu. Điều khiến bà Mười cảm thấy hạnh phúc đó là tinh thần chiến sĩ Điện Biên đã được bà gìn giữ, phát huy trong 64 năm qua. Đây cũng là niềm tự hào của lớp con cháu của bà, trong đó có anh Trần Ngọc Phương. Anh Phương chia sẻ: “Kế thừa truyền thống của cha mẹ đã cống hiến cho đất nước, cho chiến dịch Điện Biên Phủ, bản thân tôi lấy làm vinh dự, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ lao động sản xuất cũng như xây dựng gia đình văn hóa, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ ở khu dân cư”.

Ban Liên lạc Cựu chiến sĩ Điện Biên tỉnh Kon Tum được thành lập vào năm 2005, với 35 thành viên gồm 27 nam và 8 nữ. Đến nay, do tuổi cao, sức yếu đã có 13 cụ qua đời, hiện còn 22 cụ. Thể hiện sự tri ân với lớp thế hệ chiến sĩ Điện Biên, cấp ủy,chính quyền và đoàn thể các cấp tỉnh Kon Tum luôn quan tâm, chăm lo đối với những người đã trực tiếp góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

Đã 64 năm trôi qua, nhưng ý nghĩa lịch sử và tinh thần của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị. Với các thế hệ Việt Nam, Điện Biên Phủ luôn sống mãi và những cựu chiến sĩ Điện Biên luôn là tấm gương sáng để học tập, noi theo.

                                                                             Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *