(kontumtv.vn) – Chiến thắng Đăk Pét là một trong những thắng lợi đỉnh cao của chiến tranh nhân dân tại Kon Tum, xóa sổ hoàn toàn hệ thống ấp chiến lược và tuyến phòng ngự cuối cùng của Mỹ – Ngụy trên địa bàn chiến lược Bắc Tây Nguyên, giải phóng hoàn toàn huyện Đăk Glei. 42 năm đã trôi qua, nhưng đối với những cựu chiến binh năm xưa và đồng bào các dân tộc huyện Đăk Glei, chiến thắng Đăk Pét luôn là niềm tự hào.

Cứ điểm Đăk Pét được Mỹ – Ngụy xây dựng vào tháng 4/1962, nhằm mục đích ngăn chặn, phá hoại đường xâm nhập từ Bắc vào Nam của ta. Đầu tháng 5/1974 nhằm giải phóng và khai thông đường hành lang chiến lược Đông Trường Sơn, Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây nguyên (B3) phối hợp với Tỉnh ủy Kon Tum quyết định tiêu diệt cứ điểm Đăk Pét. Sáng 16/5/1974, Trung đoàn 66 (Sư đoàn 10) phối hợp với Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968), có sự hỗ trợ của Trung đoàn 40 pháo binh và một đại đội xe tăng của Lữ đoàn 273, cùng các lực lượng vũ trang địa phương tiến đánh cứ điểm Đăk Pét.

Cựu chiến binh kể chuyện chiến thắng Đăk Pét
Cựu chiến binh kể chuyện chiến thắng Đăk Pét

Sau 4 giờ giao tranh, toàn bộ quân địch ở cứ điểm Đăk Pét và quận lỵ Đăk Pét đã bị tiêu diệt và bắt làm tù binh, trong đó có 403 tên bị bắt sống cùng toàn bộ Ban Chỉ huy Tiểu đoàn biệt động 88 của địch; tiêu diệt 130 tên, thu và phá hủy 3 xe tăng, 14 khẩu đại bác và cối hạng nặng, 110 súng các loại.Cựu chiến binh A Chang  (thôn Măng Rao, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei) nhớ lại: “Lúc đó tôi phấn khởi. Nhiều người bị thương, bị địch bắn. Tôi cũng bị thương, nhưng giải phóng rồi, tôi mừng lắm, hoan hô. Anh em chúng tôi gặp nhau hoan hô, vui mừng”.

Chiến thắng Đăk Pét khẳng định sự kết hợp tài tình của các lực lượng vũ trang chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích; sự kết hợp chặt chẽ giữa quân sự, chính trị, binh vận, truyền thống đấu tranh cách mạng đánh giặc giữ làng của nhân dân các dân tộc huyện Đăk Glei dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, niềm tự hào của quân và dân các dân tộc huyện Đăk Glei. Anh A Hao, Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei nói: “Rất tự hào về lịch sủ vẻ vang và tinh thần chiến đấu của các chú, các bác người Đăk Pét mình nói riêng và huyện Đăk Glei nói chung. Qua đó tôi và các bạn đoàn viên cũng cảm nhận được sự nỗ lực không ngại khó khăn, hy sinh để đem lại cho Đăk Pét như ngày hôm nay. Tôi cùng các bạn đoàn viên sẽ ghi nhận và quyết tâm nỗ lực trong thời đại mới làm sao để cố gắng phát triển bản thân mình, phát triển kinh tế rồi học tập để không phụ lòng những người đi trước”.

42 năm đã trôi qua, ghi nhớ công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Đăk Glei hôm nay tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực, phấn đấu để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *