(kontumtv.vn) – Tuy chưa đến đỉnh điểm của mùa khô, nhưng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đã có nhiều khu dân cư thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không phải do nắng hạn mà do chủ quan gây ra.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, 91 thôn, làng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đã được đầu tư xây dựng các công trình nước tự chảy và giếng nước sinh hoạt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trên 50% công trình này hoạt động kém hiệu quả, trong đó nhiều công trình không hoạt động do hư hỏng. Điều này gây khó khăn cho người dân và cho cả chính quyền địa phương.

Công trình cấp nước hư hỏng
Cả làng dùng chung 1 bể chứa nước

Giống với nhiều khu dân cư khác, trên 40 hộ, gần 200 nhân khẩu làng Tân Ba (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt trong mùa khô 2016. Cả làng chỉ có 1 điểm nước tự chảy được chính quyền địa phương khắc phục tạm để sử dụng. Chị Y Bung (làng Tân Ba, xã Tê Xăng) nói: “Cả làng dùng 1 cái bể nước nên không đủ để dùng, dùng tạm thôi, nước ở đây khó khăn lắm”.

Câu trả lời vì sao có nhiều công trình nước sinh hoạt kém hiệu quả và tại sao có nhiều công trình nước tự chảy bị hư hỏng vẫn không có gì mới. Anh Vũ Việt Thắng, Phòng NN&PTNT huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Các công trình nước trên địa bàn không sử dụng được thường có nguyên nhân là do Nhà nước đầu tư xây dựng, bàn giao cho cộng đồng quản lý. Cộng đồng năng lực quản lý chưa cao, Nhà nước chưa có kinh phí hỗ trợ việc bảo quản vận hành cho các hộ dân, nên dẫn đến các công trình nước mau hư hỏng, xuống cấp”.

Nhằm đảm bảo cung cấp nước cho nhân dân trong mùa khô 2016, huyện Tu Mơ Rông đã khắc phục tạm một số công trình nước tự chảy bị hư hỏng. Huyện cũng đã đưa ra các giải pháp để sửa chữa, quản lý, khai thác công trình nước tự chảy trên địa bàn.Ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tu Mơ Rông nói: “Qua rà soát, các công trình nào còn tốt huyện chỉ đạo các xã thành lập các tổ đội để quản lý vận hành; với các công trình hư hỏng nặng, huyện đã đánh giá hiện trạng, sắp xếp đầu tư sửa chữa vào kế hoạch đầu tư công  trung hạn và tìm nguồn sửa chữa khắc phục trong thời gian đến”.

Việc sửa chữa các công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng và thành lập các ban quản lý để vận hành các công trình này là cần thiết. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng xây mới rồi lại hư hỏng, sửa chữa rồi lại hư hỏng, việc nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc quản lý, sử dụng các công trình nước để phục vụ lâu dài là vấn đề cần được huyện Tu Mơ Rông chú trọng.

                                                          Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *