(kontumtv.vn) – Sau 3 ngày tổ chức, tối 16/12, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức bế mạc Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum năm 2018 với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Đến dự có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa.

Với chủ đề Lời hẹn miền thổ cẩm, chương trình nghệ thuật bế mạc Tuần Văn hóa – Du lịch có thời lượng 90 phút với sự tham gia của gần 700 diễn viên, nghệ nhân đến từ các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Quảng Nam. Thông qua những hoạt cảnh, âm thanh cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc, các nghệ sĩ, nghệ nhân tái hiện những câu chuyện cổ về đỉnh núi Ngọc Linh, về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đại ngàn với những sắc màu văn hóa độc đáo, phong phú, đặc sắc và hấp dẫn. Điểm nhấn trong đêm bế mạc là phần trình diễn thời trang của các chàng trai, cô gái 7 dân tộc  anh em sinh sống lâu đời trên địa bàn tỉnh Kon Tum là Xê Đăng, Ba Na, Giẻ – Triêng, Gia Rai, B’râu, Rơ Măm và H’rê. Bộ sưu tầm trang phục trình diễn được sáng tạo dựa trên cảm hứng từ hoa văn, chất liệu và phong cách đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum. Đây cũng là lần đầu tiên 42 mẫu trang phục độc đáo về bản sắc văn hóa được giới thiệu với công chúng.

Lễ bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4
Lễ bế mạc Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4

Kết thúc chương trình nghệ thuật Lời hẹn miền thổ cẩm là phần Giã bạn, với âm vang cồng chiêng rộn rã chào mừng sự thành công của Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 cùng những bước xoang nhịp nhàng, rộn rã và quyến luyến trước giờ chia tay. Với các nghệ nhân, sau ba ngày tham gia Tuần Văn hóa – Du lịch, được gặp gỡ, giao lưu và được giới thiệu nét văn hóa đẹp của dân tộc mình là niềm vinh dự và tự hào lớn. Trong giờ phút chia tay, mỗi người đều giữ cho mình một tình cảm đẹp, một kỷ niệm đẹp về Tuần Văn hóa – Du lịch.

Diễn ra từ ngày 14-17/12/2018 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như liên hoan tạc tượng, liên hoan ẩm thực, giới thiệu các sản phẩm du lịch địa phương, triển lãm mỹ thuật – nhiếp ảnh, trưng bày không gian văn hóa mùa giữ rẫy và nghề truyền thống, giới thiệu tua du lịch, đặc biệt là lễ hội đường phố, Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè, du khách và người dân Kon Tum. Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng ghi nhận: “Đến với Kon Tum lần này tôi thấy công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, chu đáo, đặc biệt là Lễ hội văn hóa ẩm thực, Ban Tổ chức đã huy động được các chuyên gia và huy động các địa phương để giới thiệu các món ăn của vùng miền, các trang trí, trình bày, phần chuẩn bị cũng rất hấp dẫn”.

Không chỉ để lại ấn tượng đẹp trong các hoạt động văn hóa, lễ hội dân gian, các hoạt động bên lề của Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum năm 2018 đã đạt được nhiều thành công. Tiêu biểu có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến với tỉnh Kon Tum trong dịp này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga cho biết: “Đến giờ phút này, tất cả những nội dung chương trình theo kế hoạch UBND tỉnh đề ra đã đảm bảo được mục đích, yêu cầu. Hoạt động nổi bậc nhất đó là được đông đảo các nghệ nhân, diễn viên các tỉnh Tây Nguyên và Quảng Nam, Quảng Ngãi, An Giang tham gia rất tích cực. Qua các hoạt động bên lề, đặc biệt là hoạt động gặp gỡ, trao đổi với 20 doanh nghiệp của Hàn Quốc, các doanh nghiệp bước đầu cũng đã có khảo sát, tìm hiểu và mong muốn được hợp tác đầu tư với tỉnh Kon Tum. Thông qua hoạt động lễ hội, việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng cũng đã được phục dựng, được bảo tồn phát huy hơn nữa”.

Nhằm ghi nhận những đóng góp và thành tích của các đơn vị góp phần tạo nên thành công của Tuần văn hóa – Du lịch, UBND tỉnh Kon Tum đã tặng Bằng khen cho 17 tập thể tiêu biểu trong đêm bế mạc.

Thành công của Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 cho thấy sự quan tâm đặc biệt của tỉnh Kon Tum đối với công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; đồng thời khẳng định Kon Tum là một điểm đến hấp dẫn về du lịch và thu hút đầu tư vào thời điểm hiện nay và trong tương lai.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *