(kontumtv.vn) – Nằm trong hoạt động  tại Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch Kon Tum,  Lễ hội đường phố đã diễn ra vào chiều 19/3, tại thành phố Kon Tum.

Đúng 16 giờ 30, sau tiếng trống hiệu lệnh, Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Tây nguyên chính thức được bắt đầu. Vòng xoay giao thông đường Bà Triệu và Trần Phú trở nên nhộn nhịp, sôi động. Các đoàn nghệ nhân trong trang phục truyền thống đẹp đẽ đã hòa nhịp cùng tiếng cồng, tiếng chiêng, biểu diễn những điệu xoang uyển chuyển, đẹp mắt. Tham gia Lễ hội có trên 500 nghệ nhân đến từ 9 huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum và 4 đoàn nghệ nhân đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông và Gia Lai. Lễ hội đường phố là dịp để các nghệ nhân thể hiện tình đoàn kết, giới thiệu nét đẹp văn hóa của dân tộc mình cho người dân tỉnh Kon Tum, cho du khách trong cả nước. Năm nay gần 70 tuổi, Nghệ nhân Y Hơ Ê Ban, đến từ đoàn Đăk Lắk nói: “Lần đầu tiên tôi tham gia ở tỉnh Kon Tum, tôi thấy rất mừng, sướng lắm, tôi cao tuổi rồi, nhưng tôi thích tham gia văn hóa truyền thống như thế này”.

Lễ hội đường phố
Lễ hội đường phố

Với người dân Kon Tum, Lễ hội đường phố là một sự kiện đặc sắc, hiếm có. Vì vậy, chưa đến 16 giờ chiều đã có hàng ngàn người dân đứng ven các tuyến đường Bà Triệu, Trần Phú, Bạch Đằng để đón chờ lễ hội diễn ra. Có mặt từ rất sớm để tham gia sự kiện, anh Nguyễn Sĩ Dũng (122 Hùng Vương, thị trấn Đăk Hà, là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam) nói: “Đây là cơ hội rất quý hiếm, vì quy mô nó quá lớn. Đây là lần đầu tôi chứng kiến một lễ hội lớn thế này.Quảng bá hình ảnh Kon Tum cho cả nước và quốc tế là vinh hạnh cho chúng tôi”.

Mặc dù lộ trình Lễ hội đường phố khá ngắn, chỉ giới hạn từ Hội trường Ngọc Linh, theo đường Trần Phú  đến đường Bạch Đằng, nhưng với sự đa dạng về thành phần dân tộc, về âm nhạc cồng chiêng, về nhạc cụ dân tộc, về những điệu xoang, cà kheo đặc sắc, Lễ hội đường phố của tỉnh Kon Tum như một Tây Nguyên thu nhỏ, với tính đậm đặc, độc đáo và đặc sắc về văn hóa.

Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *