(kontumtv.vn) – Từ món ăn sẵn có thường ngày là cá cơm và bánh tráng, chị em phụ nữ làng chài thôn 7 (xã Ia Tơi, Ia H’Drai, Kon Tum) đã chế biến ra món bánh tráng cá cơm hiện được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Qua đó, giúp chị em có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Để sản phẩm này tiếp tục được nhiều người tiêu dùng biết đến, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đang tích cực hỗ trợ chị em làng chài xây dựng thương hiệu Bánh tráng cá cơm Ia H’Drai.

Nguyên liệu chính làm nên món bánh tráng cá cơm Ia H’Drai là cá cơm tươi được đánh bắt tại lòng hồ thủy điện Sê San. Cá đánh bắt về từ 5 giờ sáng sẽ được chị em phụ nữ rửa sạch, phân loại và tiến hành tẩm ướp gia vị gồm ớt phơi khô xay nhuyễn, hành tím, nước mắm, đường, bột ngọt. Mỗi chiếc bánh có 100 gram cá tươi. Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều, người tham gia làm món bánh này nói: “Làm món bánh tráng cá cơm cũng nhiều công đoạn lắm nó mới thành thành phẩm một cái bánh tráng. Cá phải rửa cho sạch nhớt mình mới tẩm ướp gia vị, xong rồi để cho ngấm thì mình mới tráng lên thành cái bánh tráng. Mình phơi cả ngày, nắng đẹp thì nói chung từ sáng tới chiều mới xong. Còn nắng không đẹp phải phơi hai nắng”.

Sản xuất bánh tráng các cơm
Sản xuất bánh tráng các cơm

Bánh tráng cá cơm thơm ngọt vị cá, đậm đà, dễ ăn. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc trưng món ăn này nên ăn kèm với tương ớt. Trước khi ăn có thể chiên trong dầu nóng hoặc bơ, hạn sử dụng là 7 ngày. Từ món ăn mang đặc trưng hương vị của người miền Tây, bánh tráng cá cơm đang dần trở thành sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường, giúp nhiều chị em phụ nữ làng chài ở huyện Ia H’Drai có thu nhập ổn định từ 2 – 3 triệu đồng/tháng. Chị Hà Thị Diễm Nhung, người dân trong thôn nói: “Ban đầu người này ăn thấy ngon rồi truyền tay người kia, rồi bắt đầu buôn bán xa, khắp nơi luôn, có khi Bình Định hay Kon Tum, Gia Lai cũng có. Có cái bánh tráng cá cơm này thu nhập thêm được một mớ, cho con cái đi học”.

Đầu tháng 11/2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Tơi thành lập Tổ Phụ nữ làng chài thôn 7 gồm 18 hội viên phụ nữ tham gia. Sinh hoạt trong Tổ Phụ nữ làng chài, các chị em thêm đoàn kết, thống nhất, cùng hỗ trợ nhau xây dựng thương hiệu cho món bánh tráng cá cơm. Chị Y Ngoang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Tơi, co biết: “Bước khởi đầu cho các chị em là tự mỗi gia đình, tự mỗi hội viên tự làm ra để trước hết cho mọi người ăn thử, dùng thử rồi sau đấy khi mà đã đánh giá được chất lượng sản phẩm rồi thì bước tiếp theo Hội Phụ nữ sẽ làm là tiến tới trưng bày đặc sản vùng miền cá cơm của tổ phụ nữ làng chài cho các bạn gần xa ở trong tỉnh biết trước. Hội Phụ nữ cấp xã cũng đã có kế hoạch phối hợp với Hội Phụ nữ cấp huyện tổ chức tổ liên kết sản xuất bánh tráng cá cơm gọi là đặc sản cá cơm này”.

Để bánh tráng cá cơm Ia H’Drai trở thành thương hiệu đặc trưng của vùng miền, cần nhiều hơn nữa các giải pháp đồng bộ từ các cấp Hội và chính quyền địa phương. Trước mắt là đảm bảo đủ nguồn cá cơm phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Chị Y Ngoang nói: “Mặt thuận lợi để cho các chị em dưới đây phát triển được đó là tiềm năng của cá cơm, nó là cá cơm tự nhiên, vừa sạch, vừa an toàn. Còn khó khăn lớn nhất mà các chị em gặp phải dưới đây đó là mùa vụ của nó không ổn định. Tháng thì có đủ số lượng, tháng thì không đủ số lượng để bán, nên mình phải có sự chuẩn bị là mùa này được nhiều cá cơm thì mình sẽ trữ lại một số lượng nào đó để cam kết với khách hàng, đối tác của mình là đảm bảo số lượng mình ký hợp đồng với họ”.

Với lợi thế diện tích lòng hồ và nguồn thủy hải sản tương đối phong phú, bà con làng chài ở thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai đã phát triển nghề đánh bắt thủy hải sản đồng thời chế biến ra những món ăn đặc trưng của người miền Tây như món bánh tráng cá cơm này. Để bánh tráng cá cơm trở thành thương hiệu riêng của huyện Ia H’Drai, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã chủ trương xây dựng thương hiệu cho món bánh tráng này, tạo điều kiện để các chị em hội viên phụ nữ làng chài thôn 7, xã Ia Tơi vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thu Trang – Ngọc Chí 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *