(kontumtv.vn) – Phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ, ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rộng trong các tầng lớp thanh niên. Thời gian qua, với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả và thiết thực, tuổi trẻ Kon Tum đã và đang phát huy vai trò xung kích trên các lĩnh vực, góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu mạnh.

Năm 2016, các cấp bộ Đoàn Kon Tum tiếp tục tổ chức hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”; tổ chức tốt các chương trình, hoạt động hè năm 2016, với gần 140 đội hình hoạt động và hơn 9.800 lượt thanh niên tình nguyện tham gia. Trong đó, trọng tâm là thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; làm mới, tu sửa đường giao thông nông thôn; bảo vệ môi trường, làm kênh mương nội đồng, hỗ trợ nhân dân xóa nhà tạm; tiếp sức đến trường cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn…Bạn Nguyễn Thị Hồng Thảo, sinh viên Trường CĐSP Kon Tum nói: “Chúng em tuyên truyền, vận động bà con về những bệnh dễ gặp ở miền núi để giúp bà con biết dấu hiệu của nó rồi chữa trị, tới trạm y tế kịp thời. Tuyên truyền về pháp luật giao thông, giữ gìn vệ sinh để bảo vệ sức khỏe. Em thấy giúp bà con được chút gì đó thì em cảm thấy rất vui”.

Thanh niên về với
Thanh niên tình nguyện về giúp đỡ đồng bào vùng sâu vùng xa

“Trong việc chung tay cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới thì Đoàn xã Đăk Ngọc đã triển khai nhiều kế hoạch, đặc biệt là trong xây dựng các tổ hợp tác sản xuất kinh doanh, tổ thu gom rác thải, các chất thải vệ sinh để bảo đảm an sinh xã hội ở khu dân cư. Hiện nay Đoàn xã đã xây dựng được 3 tổ hợp tác, trong đó có 1 tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản, và 2 tổ thu gom rác thải ở các thôn và hoạt động rất hiệu quả, mang lại lợi ích cho việc đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới. Anh Hà Văn Thiện, Bí thư Đoàn xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà cho biết.

Bên cạnh đó, các chương trình vì sức khỏe cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện đã được các cấp bộ Đoàn – Hội quan tâm, triển khai có hiệu quả. Đã có gần 1.500 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu với hơn 1050 đơn vị máu, đáp ứng được một phần nhu cầu truyền máu của các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện tại địa phương chính là điều kiện để mỗi đoàn viên thanh niên tỉnh Kon Tum thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng; tự rèn luyện và nâng cao kiến thức, kĩ năng cho bản thân. Đồng thời, tạo được niềm tin và xây dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Kon Tum trong lòng người dân địa phương. Ông Trương Văn Học (thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà) ghi nhận: “Tuyến đường gioa thông nông thôn này dài 1.400 m,  trong đó lực lượng đoàn viên thanh niên các xã về đây đóng góp một khối lượng rất lớn, cùng bà con ở đây làm trong 3 tháng. Khánh thành con đường bê tông này rồi thì bà con đi lại rất thuận tiện, diện mạo nông thôn sáng sủa hơn trước kia rất nhiều”.

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh Đoàn Kon Tum cùng các cơ sở Đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã trao tặng 20 suất học bổng, gần 1.500 suất quà, 1.300 suất đồ dùng học tập, dụng cụ sinh hoạt… cho các em học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số, nhân dân vùng biên giới, khó khăn nhân dịp bước vào năm mới và các ngày lễ, tết; bàn giao 06 căn nhà nhân ái cho 06 hộ gia đình đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.400 đối tượng; lắp đặt hệ thống điện, xây dựng đường nông thôn và nhiều hoạt động ý nghĩa khác tại các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Anh Xiêng Thanh Phúc, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong thời gian qua, cùng với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Kon Tum, Ủy ban HLHTN tỉnh cũng đã cụ thể hóa hai phong trào lớn của Đoàn đó là phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội và đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp, cụ thể như xây dựng nhà tình thương, nhà nhân ái, rồi tổ chức các hoạt động cho thanh niên xây dựng nông thôn mới, làm đường bê tông, dọn dẹp vệ sinh cũng như làm các công trình về an sinh xã hội, như khám cấp thuốc miễn phí cho bà con, đặc biệt là bà con vùng sâu vùng xa, vùng ĐBDTTS không có điều kiện khám chữa bệnh”.

Hy vọng, những hoạt động tình nguyện sẽ tiếp tục là cơ hội để tuổi trẻ Kon Tum chia sẻ, cống hiến sức trẻ, sự nhiệt huyết, tích cực hoạt động vì cộng đồng và khẳng định bản thân mình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

                                                                   Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *