(kontumtv.vn) – Những ai đã đến thăm huyện đảo Trường Sa, dù đặt chân lên bất kỳ hòn đảo nào cũng đều đọng lại những ký ức khó phai. Trong hành trình của đoàn công tác số 16, các thành viên trong đoàn được dự Lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ Hải quân đã anh dũng hy sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988 đầy xúc động và để lại dấu ấn sâu đậm.

Để chuẩn bị cho buổi lễ tưởng niệm, ngay từ sáng sớm, các chiến sỹ trên Tàu 561, Hải đội 411, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã chuẩn bị đầy đủ  lễ vật như hoa, bánh kẹo, trái cây để làm vòng hoa. Với các anh, đây là việc làm thường xuyên và đầy ý nghĩa, cùng hướng về những người đồng đội, những thế hệ đi trước đã ngã xuống bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Thượng úy Dương Văn Bắc, Chính trị viên Tàu 561 nói:Những việc làm nhỏ như thế này nhưng hết sức ý nghĩa, để cầu mong linh hồn của các anh ở dưới biển khơi được siêu thoát. Hai nữa là an lòng cho các anh em, lấy đó làm tinh thần, niềm tự hào của lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng Hải quân nói riêng. Đặc biệt là tình đồng đội, đồng chí của anh em mình”.

Lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma
Lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma

16 giờ, đoàn công tác số 16 trên Tàu 561 làm lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988. Đại Tá Nguyễn Công Sơn, Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân đọc diễn văn tưởng niệm. 28 năm trước, khi đang tham gia xây dựng đảo Gạc Ma, bất ngờ các chiến sĩ Hải quân Việt Nam bị quân Trung Quốc tấn công. Các anh lần lượt ngã xuống, có chiến sĩ quấn quốc kỳ quanh mình để quyết giữ cho được lá cờ, thể hiện chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam tại đảo Gạc Ma; khẳng định tình yêu nước nồng nàn… Gạc Ma bị lấn chiếm, nhưng một số đảo cùng bị tấn công trong đợt đó là Cô Lin và Len Đao đã được giữ vững… Trong cuộc chiến đó, đã ngời sáng bao tấm gương dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam như Anh hùng liệt sĩ, Trung tá Trần Đức Thông – Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Anh hùng liệt sĩ, Đại úy Vũ Phi Trừ – Thuyền trưởng Tàu HQ 604; Anh hùng liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương – Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma. Trước sự tấn công của kẻ thù, các anh vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội bảo vệ tàu, bảo vệ và giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo.

Trong giờ phút thiêng, xúc động, với lòng thành kính và niềm tiếc thương vô hạn, các đại biểu trong đoàn công tác số 16 đã dâng hương tỏ lòng thành kính trước hương hồn các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam anh hùng đã hiến trọn đời mình cho Tổ quốc thân yêu. Ông Nguyễn Đình Cầu. Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum xúc động nói: “Tôi và anh em trong đoàn vô cùng xúc động trước sự hy sinh dũng cảm, kiên cường của 64 anh hùng liệt sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm, quên mình vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi thấy rằng sự hy sinh của các anh là truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam, của Hải quân để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Sau lễ tưởng niệm, các đại biểu trong đoàn công  tác đã lặng lẽ thả vòng hoa, hoa cúc tươi xuống lòng đại dương, nơi các anh đã yên nghỉ với những nguyện cầu và nguyện đồng sức, đồng lòng, quyết tâm cùng với các chiến sỹ hôm nay giữ vững Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *