(kontumtv.vn) – Cùng với xung kích phát triển kinh tế – xã hội, thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã không ngừng phát huy sức trẻ, nhiệt tình tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường sống.

Những hoạt động tình nguyện ra quân thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường từ lâu đã không còn là hoạt động xa lạ với các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Hà. Thời gian qua, cùng với việc phát huy sức trẻ, xung kích trong phát triển kinh tế – xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống. Anh Vũ Minh Tuấn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đăk Hà nói: “Huyện Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn phát động các phong trào “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” bằng những việc làm hết sức thiết thực và hiệu quả như khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, phát dọn tạo cảnh quan môi trường, thành lập các tổ hợp tác thu gom rác thải. Tiêu biểu có xã Đăk La, xã Hà Mòn đã xây dựng được tổ thu gom rác thải tại chỗ. Ngoài ra, Huyện Đoàn cũng chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn đẩy mạnh việc tổ chức trồng cây xanh tại các khu vui chơi, nhà rông, nhà văn hóa tại các thôn và trồng cây tại Điểm cao 601 để tạo cảnh quan môi trường”.

Trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường
Trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả như trồng cây xanh, đảm nhận các đoạn đường thanh niên tự quản, thành lập các tổ hợp tác thu gom, xử lý rác thải tại các khu dân cư, khơi thông cống rãnh, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu…, phong trào “Xung kích ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường” được các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai thực hiện tốt. Từ việc tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đã mang lại nhiều kết quả tích cực, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong lực lượng đoàn viên thanh niên tại các tổ chức Đoàn cơ sở, các trường học. Riêng trong năm 2015, các tổ chức cơ sở Đoàn đã tổ chức 12 đợt ra quân phát quang 3,5 ha bụi rậm, trồng trên 1.000 cây sao xanh, gỗ trắc, cây long não… và chăm sóc cây tại các nhà rông văn hóa, Khu Di tích lịch sử cách mạng Điểm cao 601, với hơn 1.200 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Từ đó, hoạt động bảo vệ môi trường không còn là trách nhiệm mà trở thành hoạt động có tính tự giác của mỗi cá nhân. Đồng thời, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Chị Ngô Thị Kim Phận, Phó Bí thư Đoàn Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà cho biết: “Hàng năm, Chi đoàn tham gia tất cả các hoạt động do Huyện Đoàn tổ chức như  trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh, đó cũng là chống biến đổi khí hậu rồi. Nhiệm vụ của đơn vị thì hàng năm cùng các đoàn viên tham gia vào việc trồng rừng và chăm sóc rừng. Riêng từ năm 2013 đến nay, đã trồng 166,8 ha với cái mật độ khoảng 1.100 cây/ha. Chúng tôi cũng vận động, tuyên truyền bà con các khu vực gần rừng tham gia bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ rừng, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng”.

Có thể thấy, hiệu quả mang lại từ các hoạt động xung kích trong bảo vệ môi trường của đoàn viên thanh niên huyện Đăk Hà đã mang lại những chuyển biến tích cực trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng một môi trường sống trong lành. Từ đó, tạo được sự hưởng ứng tích cực từ các tổ chức đoàn thể, xã hội, chính quyền địa phương và ý thức tự giác của mỗi người dân, đưa hoạt động bảo vệ môi trường trở thành hoạt động tự giác, thường xuyên và liên tục.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *