(kontumtv.vn) – Thi đua lập thân, lập nghiệp, trên địa bàn huyện Kon Plông (Kon Tum) đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu là đoàn viên, thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Là người con của dân tộc Xê Đăng, anh A Xây, năm nay 31 tuổi (làng Vi Xây, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) luôn nỗ lực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2015, được Huyện Đoàn Kon Plông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ 2.000 cây giống cà phê xứ lạnh, anh tích cực trồng, chăm sóc, đến nay đã được thu hoạch: “Mình phải bón phân trực tiếp trong 7 ngày. Tỉa cành xong bón phân nếu mình không bón phân nó chết. Năm vừa rồi thu nhập cà phê cũng kha khá so với làm mấy cái khác. Nói chung làm được hơn ruộng, rẫy, mỳ. Cà phê năm ngoái thu hoạch được 15 triệu”.

Mô hình phát triển cà phê của thanh niên
Mô hình phát triển cà phê của thanh niên

Từ một hộ nghèo, nhờ chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình anh A Xây từng ngày khấm khá và đã chính thức thoát nghèo đầu năm nay. Noi gương anh, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, đầu tư phát triển các mô hình sản xuất như trồng sâm dây và chăn nuôi bò sinh sản. Điển hình như anh A Nga ở làng Rô Xia 1, xã Đăk Tăng. Với vốn vay 100 triệu đồng, gia đình anh trồng 5 sào sâm dây. Sau 4 tháng rưỡi, năng suất của 3 sào đạt trên 3 tạ, thu về hơn 20 triệu đồng. Anh A Nga nói: “Có nguồn vốn ngân sách để tạo cho thanh niên phát triển thì đó là điều cần thiết và rất bổ ích. Vì có nhiều thanh niên, chẳng hạn như mình muốn làm giàu từ chính đôi tay và trên chính mảnh đất quê hương của mình. Nhận được sự quan tâm của chính quyền, cũng như các cấp, ban ngành, đoàn thể thì sẽ tạo động lực, cơ hội giúp cho thanh niên có điều kiện phát huy nhiệt huyết, phát huy được khả năng của mình để làm giàu”.

Đến hết tháng 9 năm nay, đã có 700 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Kon Plông được hỗ trợ vay vốn chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 24 tỷ đồng. Anh A Hoàn, Bí thư Huyện Đoàn Kon Plông cho biết, vốn vay tạo điều kiện để hiện thực hóa nhiều ý tưởng khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên. Trên cơ sở này, Huyện Đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động thêm nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia vay vốn để phát triển kinh tế: “Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã có kế hoạch cụ thể, đặc biệt là phối hợp với Ngân hàng Chính sách tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Từ phát triển kinh tế, thanh niên mới thấy được vai trò của Đoàn và từ đó công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dễ hơn, kêu gọi anh em tham gia tình nguyện dễ hơn ví dụ như làm nhà, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, gia đình neo đơn, cái này vận động anh em tham gia rất là tích cực”.

Phong trào đoàn viên, thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi. Đây là cơ sở để Huyện Đoàn Kon Plông tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động phát huy vai trò, sức trẻ trong cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Thu Trang – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *