(kontumtv.vn) – Trong vài năm trở lại đây, cụm từ “khởi nghiệp trẻ” được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Mọi người nói đến khởi nghiệp với một niềm tin và kỳ vọng lớn lao vào một thế hệ trẻ không ngại khó, ngại khổ để khởi nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, cô gái trẻ Quách Thị Thu Trang (tổ dân phố 2B, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) quyết định tự khởi nghiệp bằng mô hình trồng nấm sạch. Ban đầu, nhà trồng nấm chỉ có diện tích 60 m2, chủ yếu là trồng nấm sò ngọc thạch. Loại nấm này không khó trồng, nhưng đòi hỏi khâu chăm sóc tỉ mỉ, không gian sạch sẽ với nhiệt độ, độ ẩm luôn phải ổn định. Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm nên nấm trồng ra không đạt yêu cầu, lại không có thị trường tiêu thụ, nên Trang thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thua lỗ. Quyết tâm vượt lên khó khăn, Trang không ngừng tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng nấm, với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Mô hình trồng nấm của Quách Thị Thu Trang
Mô hình trồng nấm của Quách Thị Thu Trang

Đến nay, Trang đã xây dựng được nhà nấm sạch với diện tích 110 m2, khoảng 6.000 túi nấm mỗi vụ. Đặc biệt là nấm sò sau khi thu hoạch xong, các túi thải sẽ được tận dụng lại để trồng nấm rơm, vừa giúp tiết kiệm nguyên liệu, giảm được chi phí, vừa tận dụng được nguồn rơm có sẵn. Bên cạnh đó, sau khi thu hoạch, đất trồng nấm rơm vẫn còn nhiều dinh dưỡng có thể dùng để bón lót cho các cây trồng khác như cà phê. Mô hình trồng nấm sạch này cho thu hoạch mỗi năm từ 10 – 11 vụ, thu nhập bình quân khoảng 180 – 210 triệu đồng. Trang chia sẻ: “Khi mình làm, dự định khởi nghiệp một cái gì đó thì phải chuẩn bị đầy đủ về cả mặt vật chất lẫn tinh thần. Ngoài kiến thức mình đã có, cùng những kiến thức mình tìm hiểu được, thì mình nghĩ cái trải nghiệm thực tế là rất quan trọng. Nếu không có trải nghiệm thực tế, chắc chắn bạn sẽ khó lòng biết được công đoạn đó cần những gì. Đôi khi một chi tiết rất nhỏ thôi, nhưng nó rất quan trọng, liên quan đến cả công đoạn lớn của mình”.

Cũng bắt đầu khởi nghiệp từ nông nghiệp xanh, nhóm bạn trẻ ở thành phố Kon Tum gồm một trưởng nhóm, 1 kỹ sư nông nghiệp, 1 kỹ sư công nghệ sinh học, 1 nhân viên phụ trách giao dịch với khách hàng, cùng 3 lao động đã phát triển mô hình trồng rau sạch hiện được nhiều người tiêu dùng Kon Tum ưa chuộng. Chị Hoàng Thị Hà Ly, trưởng nhóm Rau sạch Kon Tum nói: “Mỗi một người sẽ có một định nghĩa riêng, nhưng với mình, sản phẩm rau sạch là rau đó, thứ nhất là phải được trồng thuận theo tự nhiên và nó sẽ không bị can thiệp bởi tất cả các chất hóa học mà con người tạo ra. Cứ để nó phát triển dưới trời nắng, gió, rồi nước và cùng với hệ sinh vật có lợi ở trong đất”.

“Ngay từ khi quyết đinh chọn nghề nông nghiệp, gia đình cũng như bạn bè đều coi làm nông nghiệp là một ngành khó khăn đối với một bạn nữ như tôi, nhưng  vì đam mê nông nghiệp nên mình quyết định chọn theo con đường này. Mình quyết định đi làm để trải nghiệm, mặc dù nhiều người nghĩ là khi cử nhân ra trường thì phải ngồi bàn giấy, ngồi chỉ đạo, nhưng mình thì không nghĩ vậy. Mình nghĩ nếu  muốn học hỏi kinh nghiệm thì phải trực tiếp làm, lao động tay chân cùng với các chị công nhân ở đây”. Chị Nguyễn Thị Kim Uyên, Kỹ sư nông nghiệp nhóm Rau sạch Kon Tum chia sẻ.

Với gần 1 ha đất canh tác, đến nay, trang trại rau sạch của nhóm đã cung cấp rau, củ, quả sạch cho nhiều cửa hàng rau trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, rau còn được phân phối đến người tiêu dùng ở Sài Gòn, Đà Nẵng. Anh Ca Rô Chinh, Bí thư Thành Đoàn Kon Tum cho biết: “Riêng trên địa bàn thành phố, các bạn đoàn viên, thanh niên hiện nay đều xác định và luôn có tinh thần khởi nghiệp. Tuy nhiên nó cũng có những cái khó khăn nhất định. Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương để hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên có nguồn vốn vay để khởi nghiệp”.

Ở Kon Tum, tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ hiện chỉ mới bắt đầu sôi động, còn quá sớm để nói đây là một phong trào rộng khắp. Để khởi nghiệp thành công, họ vẫn rất cần một không gian sinh hoạt chung để chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ nhau cùng khởi nghiệp.

Thu Trang – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *