(kontumtv.vn) – Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cùng tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường hợp tác giữa thủ đô các nước ASEAN.

Sáng nay (15/11), Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước lần thứ 4 với chủ đề “Trách nhiệm và nghĩa vụ của thủ đô các nước ASEAN hướng tới một ASEAN hội nhập” đã khai mạc tại thủ đô Vientine – Lào. Sau 4 phiên họp, Hội nghị đã kết thúc vào chiều nay với việc ra Tuyên bố Vientine.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cùng tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất nhiều khuyến nghị mang tính xây dựng và khả thi nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng, phát triển các thủ đô ASEAN hòa bình, văn minh, thân thiện, đồng thời thảo luận các vấn đề khác liên quan đến những cam kết và hướng tới sự hội nhập cộng đồng ASEAN.

tuyen bo vientine tang cuong hop tac giua thu do cac nuoc asean hinh 1
Lãnh đạo các nước ASEAN thể hiện tình đoàn kết. (Ảnh: Mỹ Bình)

Bốn nhóm vấn đề chính được đưa ra thảo luận tại Hội nghị lần này gồm: “Kiến tạo các Thủ đô ASEAN trở thành các thành phố đáng sống với các tiêu chí hòa bình, sạch, xanh,văn minh, hấp dẫn và thịnh vượng”; “An ninh cộng đồng của các thủ đô ASEAN”; “Bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa truyền thống và phát triển du lịch”; “Hợp tác tăng cường lực lượng lao động và hỗ trợ lẫn nhau”.

Các đại biểu cho rằng, các thủ đô của mỗi quốc gia ASEAN là động lực của tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa xã hội. Vì vậy, lãnh đạo thủ đô các nước ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về Cộng đồng ASEAN trên ba trụ cột Chính trị – an ninh, Kinh tế và Văn hóa – xã hội.

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị, ông Trương Minh Tiến-Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho rằng: “Các ý kiến phát biểu từ các đoàn rất giá trị vì mỗi nơi nó có một kinh nghiệm khác nhau. Hoạt động quản lý bảo tồn phát huy giá trị di sản không thể tách rời cái yếu tố khai thác du lịch”.

“Đối với Hà Nội thì mức độ tăng trưởng về  mặt du lịch cũng đã có nhưng so với yêu cầu và so với số lượng khách du lịch đến với các nước trong khu vực ASEAN ví dụ như Thái Lan, Malaysia, Indonesia thì Hà Nội cũng cần có kết nối để tăng cường phát triển hơn nữa”.

Tại Hội nghị, lãnh đạo chính quyền thủ đô các nước ASEAN ký Tuyên bố chung Vientine để làm cơ sở cho việc thiết lập và tăng cường hợp tác giữa các thủ đô ASEAN trong thời gian tới.

Theo đó, lãnh đạo thủ đô các nước nhất trí tăng cường đóng góp nhằm xây dựng cộng đồng ASEAN hướng tới các mô hình kiểu mẫu; chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau trong việc xây dựng các thủ đô ASEAN trở thành các thành phố đáng sống; chia sẻ kiến thức và hợp tác nhằm giải quyết các vấn đề tại nạn giao thông, hỏa hoạn, an ninh lương thực và nông nghiệp hữu cơ; xây dựng các dự án hợp tác chung nhằm duy trì và thúc đẩy việc gìn giữ và bảo tồn di sản văn hóa và tăng cường trao đổi du lịch; hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau về đào tạo kỹ năng và trao đổi lao động giữa các Thủ đô ASEAN.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Sinlavonge Khutphaythune, Ủy viên Bộ Chính trị, Đô trưởng thủ đô Vientine nhấn mạnh, việc kết nối Cộng đồng ASEAN đòi hỏi phải có sự tham gia của người dân các nước ASEAN, để triển khai các Tuyên bố mà các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký kết. Thủ đô các nước ASEAN là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi nước, vì vậy cần thấy rõ trách nhiệm chính trị và nghĩa vụ của mình trong tiến trình kết nối Cộng đồng ASEAN.

Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN lần thứ 5 sẽ diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines vào năm 2017./.

Mỹ Bình/VOV-Vientine

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *