(kontumtv.vn)  Trong những năm qua, tỷ lệ mắc bệnh bướu cổ trên địa bàn tỉnh Kon Tum đều ở mức dưới 5% theo chỉ tiêu của Dự án Phòng chống bệnh bướu cổ. Cụ thể, năm 2014 là 3,74 %, năm 2015 là 3,78%, năm 2016 là 3,70% và 10 tháng đầu năm 2017 là 3,28%.

Hướng dẫn điều trị bệnh bướu cổ
Hướng dẫn điều trị bệnh bướu cổ

Theo các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh bướu cổ thường xuất hiện tập trung ở những vùng thường xuyên bị mưa lũ gây ra xói mòn làm trôi I ốt từ đất, làm nghèo I ốt trong đất. Những vùng xa biển, vùng có độ dốc lớn như Tây nguyên, trong đó có tỉnh Kon Tum là những vùng thiếu I ốt nghiêm trọng; kèm theo đó người dân ăn ít các loại thực phẩm chứa nhiều I ốt, như cá biển tươi, tôm, cua, mực, rong biển…, tập quán dùng muối thường, không dùng muối I ốt nên dẫn đến tỷ lệ bướu cổ cao hơn.

Để giảm tỷ lệ mắc các bệnh do các rối loạn từ thiếu I ốt, thời gian tới ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống các rối loạn do thiếu I ốt, tổ chức khám đánh giá hiệu quả sử dụng muối I ốt, đánh giá tỷ lệ bướu cổ học sinh, giám sát nồng độ I ốt trong muối và đảm bảo các dịch vụ điều trị, tư vấn cho người bệnh. Đồng thời, phối hợp với các cấp chính quyền, các ban, ngành liên quan triển khai các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức, dễ tiếp cận để vận động người dân mua và sử dụng muối I ốt, đặc biệt chú trọng đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngọc Chí

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *