(kontumtv.vn) – Việt Nam và UNCTAD nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quản lý nợ công, năng lực quản lý, xây dựng và phân tích chính sách thương mại, đầu tư và phát triển.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc  với Tổng Thư ký Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Mukhisa Kituyi. Ảnh: VGP/Thành Chung

Ngày 14/9, tiếp tục chương trình thăm làm việc tại Thụy Sĩ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã làm việc với Tổng Thư ký Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Mukhisa Kituyi.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ Nghị sự của UNCTAD với các chương trình, kế hoạch thiết thực, tập trung thúc đẩy hệ thống thương mại quốc tế dựa trên cơ sở luật lệ, minh bạch, bao trùm, không phân biệt đối xử và phục vụ phát triển.

Tổng Thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi chúc mừng những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam và hoan nghênh sự đóng góp tích cực của Việt Nam vào các vấn đề nghị sự của UNCTAD.

“Nhiều quốc gia đang bàn tới câu chuyện làm thế nào để thoát nghèo. Hãy nhìn vào châu Phi và Việt Nam. Năm 1994, toàn châu Phi xuất khẩu 60 tỷ USD và Việt Nam chỉ có 2,4 tỷ USD nhưng tới năm 2016 thì chỉ số này của châu Phi tăng lên 90 tỷ trong khi Việt Nam đã tăng lên mức 120 tỷ USD”, ông Mukhisa Kituyi nói và cho rằng Việt Nam là bài học của các nước nghèo trên thế giới tìm cách thoát nghèo.

Tổng Thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi cho biết ông thống nhất với đề xuất của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về mô hình hợp tác 3 bên giữa Việt Nam với UNCTAD và các nước châu Phi, thực thi các chính sách kết nối Nam-Nam trong xu hướng chung của thế giới. “UNCTAD mong muốn hợp tác với Việt Nam và cá nhân tôi sẽ thúc đẩy sự hợp tác này trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình”, ông Mukhisa Kituyi khẳng định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng ông Mukhisa Kituyi mới được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký UNCTAD nhiệm kỳ thứ hai và đã có các hành động giúp đỡ Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn UNCTAD hỗ trợ Việt Nam xây dựng thể chế kinh tế và hội nhập thành công khi trong thời gian ngắn tới, Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại và tiến tới ký kết Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam với Khu vực Thương mại Tự do châu Âu (EFTA – gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein).

Tổng Thư ký UNCTAD nhất trí thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực quản lý nợ công, năng lực quản lý, xây dựng và phân tích chính sách thương mại, đầu tư và phát triển.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc chung với lãnh đạo của trên 10 tổ chức quốc tế ở Geneve. Ảnh: VGP/Thành Chung

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc chung với lãnh đạo của trên 10 tổ chức quốc tế ở Geneve, trong đó ngoài Tổng Thư ký UNCTAD, còn có sự hiện diện của Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Trung tâm Thương mại thế giới (ITC) và nhiều tổ chức khác.

Đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam, hoan nghênh Việt Nam phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là Liên Hợp Quốc và đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực cụ thể.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh đối ngoại đa phương là một trong những trọng tâm của chính sách đối ngoại của Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế ở Geneve. Phó Thủ tướng cho rằng, trước những thách thức toàn cầu hiện nay, cần đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương và đối tác toàn cầu vì hòa bình, an ninh và phát triển. Phó Thủ tướng mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục hợp tác tích cực với Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thành Chung/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *