(kontumtv.vn) – Không còn khó khăn như trước, giờ đây ở các xã đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã có hệ thống trường lớp khang trang, cơ bản đảm bảo cho công tác dạy và học. Đến thăm đảo, đi dưới những tán cây bàng vuông, cây phong ba, nghe tiếng ê a đọc bài của các em học sinh mới cảm thấy sự thân thương, hiền hòa và một niềm tin về thế hệ công dân mới ở nơi đây.

Từng công tác tại một ngôi trường ở xã đảo thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, thầy giáo Phạm Trung Việt  thấu hiểu được những khó khăn của các em học sinh vùng biển, đảo. Chính vì thế, khi nghe tin về tuyển dụng giáo viên ra Trường Sa công tác, thầy giáo Phạm Trung Việt đã đăng ký và tham gia giảng dạy tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa gần 5 năm nay. Chính tình yêu con trẻ và thấu hiểu những khó khăn của các em nơi đảo xa nên thầy Việt đang miệt mài để mang con chữ đến với các em.

Lớp học ở Trường Sa
Lớp học ở Trường Sa

Thầy giáo Phạm Trung Việt chia sẻ: “ Trong đất liền thì ngoài giờ học các em được đến công viên, những khu vui chơi, nhưng học sinh trên đảo thiệt thòi hơn, thiếu thốn, khó khăn hơn. Tôi là giáo viên, tôi hiểu các em, yêu thương các em nhiều hơn, tận tình dạy dỗ các em tốt hơn. Ngoài việc dạy dỗ ra thì còn quan tâm, trò chuyện với các em để hiểu các em nhiều hơn, tổ chức những trò chơi để giúp các em vui hơn và cuộc sống  và các em yêu thích việc học hơn”.

Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa có những khó khăn hơn so với ở trong đất liền. Trường chỉ có 2 giáo viên đảm nhận việc dạy học cho 13 em từ lớp 1 đến lớp 5. Chưa có giáo viên dạy năng khiếu nên các em chỉ học những môn cơ bản. Khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng với tình yêu trò, mến trẻ, những thầy giáo nơi đây đang ngày đêm giúp cho các em có đầy đủ kiến thức và xây dựng ước mơ cho mai sau. Em Lê Đức Tính, học sinh của trường nói: “Con học ở đây thầy cô giáo dạy rất dễ hiểu. Cuộc sống ở nơi đây rất ổn định, cũng rất vui. Sau này con cũng ước mơ được làm bộ đội”.

Chính sự hồn nhiên, vui vẻ của các em học sinh nơi đây đã tiếp thêm niềm tin cho những người dân ở đất liền về một thế hệ tương lai ở Trường Sa. Ông Nguyễn Phúc Phận, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum ghi nhận: “Học sinh rất là thân quen, khi tiếp xúc với khách là các em rất tự tin, hỏi cái gì thì nói cái đó, hết sức trung thực, hồn nhiên, cái này rất là hay. Từ lớp 1 trở lên là các em nói rất thoải mái, hỏi cái gì nói cái nấy, điều đó chúng tỏ trải nghiệm cuộc sống của em ở đây rất tốt”.

“Qua trao đổi, chúng tôi cũng thấy rằng các thầy giáo cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, đặc biệt là trong vấn đề đổi mới giáo dục và đào tạo là các thầy đã có những cập nhật. Đặc biệt là vấn đề truyền thụ những kiến thức mới để cho các cháu, thế hệ tương lai được sinh ra, lớn lên ở đảo Trường Sa này tiếp tục truyền thống yêu nước, truyền thống giữ gìn biển đảo”. Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn nói.

Những người thầy, cô giáo đã và đang cống hiến tuổi trẻ cho Trường Sa. Họ yêu những nụ cười trong sáng, hồn nhiên của các em học sinh nơi đây; yêu mảnh đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Với mong ước, các em hãy như những mầm xanh, đâm chồi nảy lộc thể hiện sức sống mãnh liệt của Trường Sa, hiên ngang như cây phong ba trước giông bão và dịu dàng, dễ thương như đóa hoa bàng vuông nở rộ.

 

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *