(kontumtv.vn) – Sáng 20/4, đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kon Tum về tình hình thực hiện Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa.

doan giam sat uy ban

Tỉnh Kon Tum có đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Lào dài hơn 154 km. Trong đó, giáp với tỉnh Attapư hơn 75 km, giáp với tỉnh Sekong hơn 79 km; có 2 huyện tiếp giáp với nước bạn Lào, là huyện Ngọc Hồi và huyện Đăk Glei. Thực hiện Đề án “Thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước”, năm 2014 tỉnh Kon Tum đã đàm phán, ký kết biên bản thống nhất lộ trình, tiến độ, phương thức phối hợp triển khai thực hiện Đề án với 2 tỉnh Attapư, Sekong (Lào). Theo đó, tỉnh Kon Tum đã thành lập Tổ chuyên viên liên hợp thực hiện thỏa thuận và phối hợp với các tỉnh nước bạn Lào tổ chức khảo sát, tổng hợp hộ di cư tự do, kết hôn không giá thú sinh sống tại khu vực biên giới. Qua khảo sát, điều tra tổng hợp song phương giữa các tỉnh, thống nhất có 20 người di dân tự do khu vực biên giới 2 nước; trong đó phía tỉnh Kon Tum có 5 người, tỉnh Attapư có 15 người. Đối với người kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới 2 nước, có 72 người; trong đó phía tỉnh Kon Tum có 39 người, biên giới tỉnh Attapư 30 người và tỉnh Sekong 3 người.

UBND tỉnh đã kiến nghị với đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội có ý kiến với các bộ, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống, ngăn chặn tình trạng di cư mới hoặc tái di cư nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề di cư tự do, vượt biên trái phép; ngăn chặn các tổ chức, cá nhân, nhóm người xấu lợi dụng vấn đề di cư tự do gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự trong vùng biên giới và quan hệ giữa hai nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Kon Tum trong việc thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ 2 nước về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước. Đồng thời đề nghị, thời gian tới Kon Tum tiếp tục tăng cường chỉ đạo Tổ chuyên viên, giúp việc cho địa phương trong công tác giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới sớm thực hiện các cuộc gặp gỡ, làm việc với các tỉnh biên giới của nước bạn Lào, tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ chung đã ký kết thỏa thuận của 2 nước. Về phía người dân sinh sống trong khu vực biên giới 2 nước, tỉnh cần phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam, quy định của nước bạn về di dân, giao thương để góp phần giữ gìn, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Lào.

                                                                                                               Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *