(kontumtv.vn) – Tuyên truyền, làm tốt công tác cai nghiện bằng Methadone; tăng cường điều trị ARV cho người nhiễm HIV; tăng cường công tác quản lý các dịch vụ kinh doanh dễ bị lợi dụng để sử dụng trái phép ma túy tổng hợp. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Tham dự tại đầu cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, tính đến cuối năm 2015, toàn quốc có hơn 227.000 trường hợp báo cáo nhiễm HIV còn sống, trong đó số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS là hơn 85.000 người. Số người nhiễm HIV phát hiện có xu hướng giảm trong 5 năm gần đây, ở mức dưới 0,3% dân số, năm 2015 phát hiện hơn 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới. Tất cả 63 tỉnh, thành phố triển khai điều trị ARV cho người nhiễm HIV với 349 cơ sở điều trị, 562 trạm y tế triển khai cấp phát thuốc ARV, số bệnh nhân đang được điều trị là hơn 106.000 bệnh nhân. Về công tác phòng chống và cai nghiện ma túy, năm 2015 cả nước đã phát hiện, điều tra hơn 19.000 vụ, bắt gần 30.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 1.510 kg hêrôin, hơn 130 kg thuốc phiện, hơn 4,5 tấn cần sa các loại. Có 57/63 tỉnh, thành phố triển khai điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, với 239 cơ sở, điều trị cho hơn 43.000 người. Năm 2015, công tác hỗ trợ giảm tác hại và hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm đã có những bước tiến rõ rệt, đạt hiệu quả, giúp cho người bán dâm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, giảm nguy cơ tái phạm.

Tại tỉnh Kon Tum, công tác phòng chống AIDS và phòng chống ma tuý, mại dâm đạt kết quả tốt. Năm 2015, có 122 trường hợp được tư vấn và xét nghiệm HIV; có 5 trường hợp nhiễm HIV mới, giảm 8 trường hợp so với năm 2014; có 84 trường hợp nhiễm HIV/AIDS được điều trị bằng thuốc ARV. Đối với công tác phòng chống mại dâm, trong năm 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 vụ, bắt giữ 9 đối tượng vi phạm tội chứa mại dâm và môi giới mại dâm. Đối với công tác phòng chống ma tuý, trong năm đã phát hiện và bắt giữ 60 vụ, 110 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, giảm 39 vụ so với năm 2014.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành, địa phương trong năm 2016 cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về các tệ nạn này để hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc phải, vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác quản lý các dịch vụ kinh doanh dễ bị lợi dụng để sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy; kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa. Đổi mới công tác cai nghiện ma túy, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở cai nghiện ma túy lồng ghép điều trị Methadone trong các cơ sở cai nghiện, điều trị nghiện ma túy; tăng cường điều trị ARV cho người nhiễm HIV.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các ngành Công an, Bộ đội Biên phòng tăng cường lực lượng kiểm soát các cửa khẩu biên giới, đấu tranh, ngăn chặn các vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý vào nội địa; đồng thời xử lý nghiêm minh các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *