(kontumtv.vn) – Ngày 28/9, đoàn giám sát của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bùi Sỹ Lợi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Kon Tum về việc thực hiện chính sách giảm nghèo, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đã tiếp và làm việc với đoàn.

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tô Văn Tám, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà, Ngọc Hồi.

Giai đoạn 2011-2015, tỉnh Kon Tum đã đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng để triển khai thực hiện Chương trình MTQG Giảm nghèo. Trong đó tập trung cho các chương trình hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập; giáo dục, đào tạo; y tế và dinh dưỡng; nhà ở cho hộ nghèo ở khu vực nông thôn; hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin. Ngoài ra, tỉnh Kon Tum đã chú trọng triển khai thực hiện các nhóm dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù. Nhờ đó, bình quân tỷ lệ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2011-2015 trên 4,6%, tổng số hộ thoát nghèo trong giai đoạn này là  trên 28.500 hộ; tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số thoát cận nghèo là trên 8.500 hộ. 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã ban hành chính sách để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu cụ thể được xác định là giảm từ 3-4%/năm, riêng các huyện nghèo giảm từ 6-8% hộ nghèo/năm.

Phó chủ tịch Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum
Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên  kết quả giảm nghèo của  Kon Tum chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao. Từ năm 2011 đến 2015, toàn tỉnh có hơn 6.600 hộ tái nghèo và phát sinh nghèo, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 78%.

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, đến cuối năm 2015,  Kon Tum đã hoàn thành hỗ trợ cho hơn 230 hộ, với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó có hơn 35 căn nhà xây mới, gần 200 căn nhà sửa chữa. Hiện tỉnh còn 885 hộ người có công cách mạng khó khăn về nhà ở chưa được hỗ trợ.

Làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Về các vấn đề xã hội, lãnh đạo các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG Giảm nghèo và thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công đã làm rõ những nguyên nhân, hạn chế trong trong quá trình thực hiện hai chính sách này trên địa bàn  tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đề xuất đoàn công tác kiến nghị chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tăng mức hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất  đối với các xã đã vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo hàng năm; bổ sung người có uy tín hoặc già làng vào ban giảm nghèo cấp xã và trợ cấp  hàng tháng bằng 30% mức lương tối thiểu; bổ sung huyện Ia H’Drai được hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a; đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm phân bổ kinh phí trên  27 tỷ đồng để địa phương tiếp tục thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 885 hộ có công cách mạng đã được phê duyệt. Ngoài ra Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm có các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo đa chiều đã phê duyệt giai đoạn 2016 – 20120.

Kết luận buổi làm việc,  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh Kon Tum trong công tác giảm nghèo và thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng. Đồng thời cho rằng, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo  Kon Tum cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; nâng cao vai trò các tổ chức Đảng, đoàn thể, chính quyền các cấp trong công tác giảm nghèo; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Đoàn công tác ghi nhận các nội dung đề xuất của tỉnh và sẽ tổng hợp báo cáo đến Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành Trung ương liên quan.

                                                                 Thanh Tùng – Thanh Hà    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *