(kontumtv.vn) – “Tuổi cao – gương sáng”, đó là giá trị chân lý từ bao đời nay của con người. Trong nhiều năm qua, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã phát huy vai trò và gương mẫu trong mọi việc làm để con cháu noi theo.

Xuất phát từ nhu cầu nâng cao sức khỏe cho các cụ, bằng nhiều nỗ lực, hội viên Hội Người cao tuổi phường Thống nhất (thành phố Kon Tum) đã vận động quyên góp được 70 triệu đồng để xây dựng Câu lạc bộ Thể thao và thơ ca. Trong 2 năm qua, đây không chỉ là nơi sinh hoạt bổ ích cho các cụ trong phường mà còn thu hút rất nhiều cụ từ nơi khác đến sinh hoạt, là địa chỉ tin cậy để các cụ giao lưu, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho đời.

Các thành viên CLB Thể thao và thơ ca phường Thống Nhất
Các thành viên CLB Thể thao và thơ ca phường Thống Nhất

Công tác chăm sóc người cao tuổi là đạo lý mang tính nhân văn sâu xa của người Việt Nam từ bao đời nay. Đó là lòng tri ân đối với những người đi trước và đã được Đảng, Nhà nước quy định trong luật pháp. Riêng ở tỉnh Kon Tum, công tác chăm sóc người cao tuổi trong những năm qua đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện rất tốt. Hàng năm có hàng ngàn cụ được khám, chữa bệnh miễn phí, những cụ già yếu đi lại khó khăn được y, bác sĩ cơ sở thăm khám tận nhà. Bên cạnh đó, các chế độ chính sách luôn được hỗ trợ  kịp thời. Ông Nguyễn Huỳnh, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Kon Tum nói: “Các ngành chức năng, nhất là ngành LĐ-TB&XH đã giải quyết bảo trợ xã hội cho cho các cụ người cao tuổi một cách đầy đủ, kịp thời và theo đúng chế độ. Đến nay có hơn 4.300 người cao tuổi được hưởng các chế độ bảo trợ xã hội. Việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi thì phối hợp với ngành Y tế khám chữa bệnh, mổ đục thủy tinh thể cho người cao tuổi, rồi bảo hiểm y tế cho người cao tuổi. Hiện nay toàn tỉnh có hơn  17.000 người cao tuổi có bảo hiểm y tế”.

Phần lớn người cao tuổi là những người đã từng trải qua các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bản thân họ đã được tôi luyện và thấm nhuần giá trị cuộc sống. Do đó, hơn bao giờ hết, họ là tấm gương đạo đức, là lực lượng đi đầu trong các phong trào xây dựng chính quyền. Ông Nguyễn Huỳnh  cho biết: “Về vấn đề xây dựng chính quyền, hiện nay có 2.000 cụ tham gia công tác Đảng, chính quyền, rồi mặt trận, đoàn thể, nhất là khu dân cư. Có hơn 1.000 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, thu nhập một năm từ 200 – 700 triệu đồng mỗi cụ. Rồi các cụ tham gia công tác khuyến học, động viên con cháu học hành, tham gia xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường…”

Những việc làm của người cao tuổi trong thời gian qua đã khẳng định tuổi tác không thể khuất phục được ý chí. Bằng nhiều việc làm, các cụ không những làm giàu cho bản thân và gia đình, mà còn góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội.

                                                                                      Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *