(kontumtv.vn) – Chiều 28/9, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố Phương án thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, trong kì thi quan trọng này, học sinh sẽ thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Điều này đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn học sinh và giáo viên tỉnh Kon Tum.

Trước đây, môn Toán luôn được dạy và thi theo hình thức tự luận, thì nay Phương án thi THPT quốc gia 2017 được công bố về thay đổi hình thức thi sang trắc nghiệm khách quan đã xuất hiện sự lo lắng từ phụ huynh và học sinh về vấn đề này. Thầy Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Kon Tum nói: “Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan trong các môn nói chung và môn Toán nói riêng là có thể thực hiện được trong kì thi THPT năm 2017. Lí do là vì hình thức trắc nghiệm khách quan không còn mới lạ với học sinh và giáo viên. Thứ 2 đây không phải cuộc thi thể hiện rõ năng lực đặc biệt của các em về môn Toán, mà là cuộc thi quốc gia 2 trong 1, mục đích xét tốt nghiệp và đại học”.

Các trường đã xây dựng cách dạy đáp ứng với phương thức thi mới về môn Toán
Các trường đã xây dựng cách dạy đáp ứng với phương thức thi mới về môn Toán

Có thể thấy rằng, đây là thời điểm gấp rút khi chỉ còn chưa đủ 9 tháng nữa để các em học sinh sẽ bước vào kì thi THPT quốc gia. Đặc biệt, thực hiện theo phương án kì thi mà Bộ GD&ĐT đưa ra thì ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cùng với nhà trường, giáo viên và học sinh phải có những phương pháp và lộ trình cụ thể ngay từ bây giờ nhằm đảm bảo chất lượng và kết quả tốt nhất. Thầy Nguyễn Hóa nói: “Để có thể đáp ứng yêu cầu theo hướng trắc nghiệm khách quan môn Toán, cả thầy và trò đều phải có sự chuẩn bị kĩ càng. Trước hết về thầy phải có sự chuẩn bị sẵn sàng, tổ bộ môn chuẩn bị bộ đề để sau mỗi chương, mỗi bài tổ chức kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm cho học sinh. Đối với học sinh cũng phải chuẩn bị tinh thần sẵn sáng đón nhận chủ trương này. Thứ 2 là trang bị và nghiên cứu kĩ kiến thức toàn diện THPT. Thứ ba là tự rèn luyện và làm bài tập thật nhiều đối với hình thức thi trắc nghiệm khách quan môn Toán”.

“Thầy cô giáo trong tổ bộ môn đã xây dựng kĩ năng ra đề đáp ứng phương thức, đồng thời xây dựng cách dạy đáp ứng phương thức kiểm tra mới. Về các em học sinh, trong buổi đầu có khó khăn nhất định, đặc biệt môn toán là môn tư duy, đòi hỏi kĩ năng nữa trong giải bài. Vì vậy bước đầu tổ chức thi trắc nghiệm các em có những hạn chế nhất định, các em cần có thời gian hoàn thiện thi trắc nghiệm sau này”. Thầy Nguyễn Hữu Đôn, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Kon Tum cho biết.

Đối với học sinh, để đảm bảo có kết quả thi tốt nhất trong kì thi này, các em cần có sự chuẩn bị về tâm lí nhằm giảm sự lúng túng trước đề Toán 50 câu trắc nghiệm khách quan. Đồng thời, học sinh phải luôn tập trung học bám sát theo kiến thức, chương trình sách giáo khoa; tăng cường tính tự học, đồng thời rèn luyện thói quen giải bài nhanh, bỏ bớt qui trình, lập luận; tăng khả năng loại suy khi làm toán. Em Nguyễn Viết Thái An (lớp 12A1, Trường THPT Kon Tum) chia sẻ: “Theo em để làm tốt được bài thi trắc nghiệm, chúng ta phải làm hết được các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để rèn luyện kĩ năng giải toán nhanh, bên cạnh đó là kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay nhanh nhẹn. Chúng ta phải biết làm tắt các bước để có thể giải bài toán một cách nhanh nhất”.

“Năm nay có những quyết định mới về phương pháp thi, môn Toán thi trắc nghiệm. Em nghĩ là em sẽ đáp ứng được kì thi này và để đáp ứng được thì em sẽ trang bị hành trang cho mình. Trong môn Toán em phải nắm chắc kiến thức cơ bản và bài tập nền tảng để dù thi trắc nghiệm hay tự luận em đều sẽ làm được”. Em Đinh Thị Trang (lớp 12A, Trường PTDTNT tỉnh Kon Tum) nói.

Hiện nay, đã có một số trường trên địa bàn tỉnh bắt đầu thử nghiệm chuyển đổi tổ chức kiểm tra và thi thử hệ thống kiến thức môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, nhằm đánh giá kết quả bước đầu, đồng thời để học sinh có thể thích ứng và ôn tập, dự thi theo đúng phương án mà Bộ đã đề ra. Em Phạm Thị Minh Tâm (lớp 12A1, Trường THPT Kon Tum) nói: “Giữa thi trắc nghiệm và tự luận thì em nghĩ là thi tự luận sẽ dễ dàng với chúng em hơn, vì cách thi trắc nghiệm mới mẻ, chúng em chưa thay đổi kịp. Em nghĩ là em sẽ tự tin với phần làm bài tự luận hơn là trắc nghiệm”.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo Kon Tum sẽ có những kế hoạch và lộ trình cụ thể nhằm tạo sự chuẩn bị nhanh chóng, kịp thời và phù hợp nhất với mục đích cuối cùng là tạo điều kiện cho học sinh có được kết quả tốt trong kì thi THPT quốc gia năm học 2016 – 2017.

Hà My – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *