(kontumtv.vn) – Chiều 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị phối hợp triển khai nhiệm vụ năm 2017 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Trung

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Nghị quyết liên tịch giữa hai cơ quan đã có phác thảo ban đầu. Theo đó, hai cơ quan sẽ đi một số địa phương xem xét việc triển khai công tác phản biện, sự tham gia của chính quyền địa phương để tập hợp, bổ sung vào dự thảo Nghị quyết, sau đó tổ chức hội nghị chuyên ngành giữa hai cơ quan để góp ý vào dự thảo Nghị quyết. Trong đó, hai bên cần đẩy mạnh phối hợp trong Cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh, gắn cuộc vận động này với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Về công tác giám sát, phản biện xã hội, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, vừa qua, MTTQ Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình giám sát, phản biện xã hội, trong đó có sự tham gia của 10 đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội và 8 bộ, ngành. Thời gian tới, cần xây dựng, hình thành một quy trình, nội dung giám sát cũng như phương pháp bảo đảm thi hành kết quả giám sát. Giám sát của MTTQ có đặc thù là không có chế tài, vì vậy cần có một quy trình giám sát, phối hợp với chính quyền và các tổ chức Đảng để thực hiện.

Với nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây là vấn đề quan trọng nhưng có phân tuyến theo cách làm của chính quyền, MTTQ và cơ sở Đảng. Hiện, Chính phủ đang tổng kết Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Căn cứ vào đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương cần xem xét thực tiễn hoạt động dân chủ của cơ sở Đảng, sau đó Ban Dân vận chủ trì hội nghị sơ kết, nhằm thực hiện tốt hơn hoạt động này trong thời gian tới.

Xung quanh nội dung về công tác dân tộc và tôn giáo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Dân vận Trung ương chủ trì, xây dựng kế hoạch hằng năm để trình Ban Bí thư, có sự tham gia của các đơn vị liên quan của Chính phủ, Quốc hội, MTTQ. Quốc hội đã thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo, đó cũng là cơ sở pháp lý để định ra những công việc cần thiết. Đồng thời, hai bên cần xây dựng chương trình phối hợp trong công tác này, từ việc trao đổi thông tin cho đến công tác khen thưởng.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, việc triển khai, phổ biến Luật Tín ngưỡng tôn giáo cần phải được thực hiện sớm, đối với đồng bào tôn giáo và các cơ quan quản lý nhà nước. Đối với quốc tế, hai bên cần phối hợp tổ chức các cuộc gặp gỡ, tọa đàm với các đại sứ, các tổ chức quốc tế về tôn giáo tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Trung

Tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, mục đích mà hai cơ quan đều hướng đến đều là việc của dân, của Đảng. Bà Trương Thị Mai thống nhất cao nội dung thống nhất giữa hai bên trong năm 2017-2018, trong đó có các nội dung của dự thảo nghị quyết liên tịch về giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam; công tác tôn giáo, dân tộc. Đây cũng là đóng góp cụ thể cho việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4.

“Hai bên sẽ tổ chức các hội nghị giới thiệu các kinh nghiệm hay cho các địa phương, khu vực để tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Ban Dân vận Trung ương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng sẽ phối hợp tổng kết 10 năm Pháp lệnh 34 về quy chế dân chủ cơ sở theo góc độ của Đảng để hoặc là sửa đổi, bổ sung pháp lệnh này, hoặc nâng lên thành luật”, bà Trương Thị Mai nói. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Trung ương cũng sẽ có đánh giá tổng kết về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và mong có sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận.

Với quan hệ mật thiết trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng giao, Mặt trận và Ban Dân vận Trung ương dù chức năng và nhiệm vụ khác nhau, nhưng không thể tách rời nhau. Bởi hai bên đều gắn bó với nhân dân, vận động nhân dân tuân thủ pháp luật, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thuận xây dựng đất nước… Hai bên làm việc của Đảng, nhưng lại liên hệ trực tiếp với dân, làm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

“Thực hiện công việc này sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, nhưng chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện tốt nhất công việc mà Đảng và nhân dân giao phó”, Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh.

Ngọc Quang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *