(kontumtv.vn) – Kiều bào mong muốn Mặt trận kiến nghị với Đảng, Nhà nước để chính sách thông thoáng hơn nữa mới tiếp cận tốt hơn sức mạnh của bà con kiều bào.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Việt kiều Canada: “Chính sách cần phải thông thoáng hơn nữa mới tiếp cận được sức mạnh của bà con Việt kiều”

Chúng tôi rất hoan nghênh là qua các kỳ Đại hội MTTQ Việt Nam ở Trung ương và địa phương, đều có các đại diện Kiều bào tham gia vào MTTQ các cấp. Tôi đánh giá rất cao chủ trương này. Nhưng với quan điểm của tôi, để phát huy được nguồn lực của bà của bà con Kiều bào đúng theo mong muốn của Bộ Chính trị và Hiến pháp 2013 thì cần phải thay đổi mạnh mẽ cách nhìn và tiếp cận vấn đề.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tại một Hội nghị của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam (ảnh: Thanh Hà)

Trước hết, để thành công trong việc huy động nguồn lực của Việt kiều phải bằng hiện thực. Hiện nay, tổng số vốn đầu tư của bà con Việt kiều về Việt Nam đạt gần 9 tỷ USD. Trong những năm khó khăn nhất, từ 2008-2013, mỗi năm lượng kiều hối đều tăng 20%. Dòng tiền này không tự dưng mà có và đây là tâm huyết của bà con kiều bào. Chúng ta phải đánh giá cao những tình cảm đó.

 Để bà con tiếp tục đầu tư và phát triển về Việt Nam tất cả đều do cơ chế và chính sách. Cơ chế và chính sách của Nhà nước ban hành có ý kiến rất quan trọng của Mặt trận Tổ quốc. Chúng tôi mong muốn chính sách cần phải thông thoáng hơn nữa mới có thể tiếp cận được với sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, tiếp cận được sức mạnh của bà con Việt kiều.

Theo tôi, MTTQ Việt Nam đã làm rất tốt ở cương vị, vai trò và trách nhiệm của mình đối với khối đại đoàn kết dân tộc đặc biệt với cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Hy vọng sau Đại hội MTTQ kỳ này, sẽ có những đề án, ý kiến cụ thể để trình Thủ tướng Chính phủ trình Nhà nước ban hành những chính sách tạo điều kiện cho bà con Việt kiều.

Ông Nguyễn Hoài Bắc (ảnh: Thanh Hà)

Chúng ta cũng phải nhìn nhận Hội trí thức là vô cùng quan trọng cho bất kể sự phát triển của quốc gia nào. Chúng ta phải biết trọng dụng họ, vì đó chính là tiền đề cho sự phát triển tương lai, tiền đề để ngang bằng với các nước trong khu vực và thế giới. Còn nếu suốt ngày chúng ta chỉ đi ăn đong, đi làm công thì sẽ không bao giờ phát triển được. Tôi mong muốn MTTQ Việt Nam sẽ tham gia với Đảng, Nhà nước hãy dành chỗ đứng thực sự cho trí thức kiều bào, đừng để cho họ cảm thấy còn rào cản. Chỉ có như vậy thì đất nước với phát triển được.

Hiện tại 80% bà con sống ở Canada và Mỹ chủ yếu xem Truyền hình Việt Nam, vậy không có lý do gì MTTQ Việt Nam lại không có một thời lượng khoảng 1 tiếng dành cho bà con Việt kiều. Đó cũng là vấn đề nữa chúng tôi muốn đề nghị tại Đại hội lần này bởi đây cũng cách thiết thực để giữ gìn tiếng Việt và bản sắc dân tộc.

GS Trần Đình Lâm, kiều bào Kazactan: “MTTQ Việt Nam cần liên kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt để đưa các chính sách, chế độ đến bà con kịp thời”

GS Trần Đình Lâm (ảnh: Thanh Hà)

Theo tôi việc chúng ta cần làm, không riêng gì MTTQ Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức khác là phải biết cách quảng bá, giới thiệu về Việt Nam. Đơn cử như nhiều khi ở Kazactan, nhiều người hỏi tôi là ai, tôi giới thiệu là người Việt Nam. Những người lớn tuổi thì họ biết rõ Việt Nam thông qua 2 cuộc chiến tranh và họ rất tự hào, nhưng lớp trẻ bây giờ gần như họ không biết Việt Nam. Bởi vậy chúng ta cần phải quảng bá về đất nước Việt Nam, càng nhiều càng tốt. Ở Kazactan, tuy số lượng Việt kiều khá ít, chỉ với gần 20 người nhưng chúng tôi đã làm được điều đó. Quảng bá không có nghĩa là chúng ta nói phải nói, phải kể nhiều về Việt Nam, mà thông qua các hoạt động cụ thể của chúng tôi như đi làm từ thiện, người nước ngoài họ sẽ biết đến Việt Nam. Hoặc bản thân tôi, khi lên lớp dạy cho người Kazactan, tôi thường “cài” vào một vài khoảnh khắc nói về Việt Nam.

Theo tôi quảng bá là rất quan trọng, chúng ta trong thời kỳ đổi mới này, không thể mãi kể chuyện quá khứ hào hùng, mà chúng ta phải nỗ lực vươn lên, hội nhập quốc tế.

Chúng ta cũng nên có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa trong nước và kiều bào ở nước ngoài. Đặc biệt, chúng ta có những thành viên là Kiều bào ở trong MTTQ Việt Nam, chúng ta phải liên kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt để đưa các chính sách, chế độ, cuộc vận đến với kiều bào kịp thời.

Cùng với đó chúng ta nên có các chính sách cụ thể, hợp lý trong việc thu hút, không chỉ đầu tư về mặt hạ tầng, cơ sở vật chất hay công nghệ cao, mà phải có cả đầu tư chất xám. Chúng ta nên có Hội Trí thức Việt kiều, lấy ý kiến chuyên gia ở nước ngoài về việc xây dựng một Bộ sách giáo khoa cho trẻ em học tiếng Việt ở nước ngoài. Mỗi nước là một bản sắc văn hóa khác nhau, con em chúng ta sống ở nước đó, thì phải vừa giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa phải hòa nhập với nền văn hóa của nước sở tại, nên cần có những chuyên gia soạn những bộ sách có kết hợp các yếu tố này.

Ông Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn QuốcCần tăng thêm các ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam là người Việt Nam ở nước ngoài

Ông Trần Hải Linh

Trong Đại hội lần này, chúng tôi mong muốn MTTQ Việt Nam tiếp tục xây dựng và hỗ trợ các tổ chức, hội đoàn yêu nước có điều kiện hoạt động và phát triển. Mặt trận cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng khác như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức Hội đoàn ở nước ngoài trong việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó đảm bảo quyền lợi và đại diện tiếng nói cho bà con.

Cùng với đó, cần tăng thêm các ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam là đại diện cộng đồng bà con kiều bào ở nước ngoài. Tạo liên kết giữa các hoạt động ở trong nước với các kiều bào ở nước ngoài.

Mặt trận cũng cần nắm được thông tin về các tổ chức, lực lượng Hội đoàn cộng đồng tích cực, cốt cán; có các hình thức biểu dương khen thưởng, động viên thích đáng nhằm tạo điều kiện để cho đội ngũ này có những đóng góp phù hợp với tình hình mới. Khuyến khích tạo điều kiện cho các hình thức tổ chức sinh hoạt, tập hợp của lớp trẻ như lực lượng thanh niên, sinh viên.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, trao đổi thông tin với các tổ chức Hội đoàn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường giao lưu văn hóa, dạy và học tiếng Việt cho các trẻ em thế hệ thứ 2 con em kiều bào./.

Minh Hòa- Thanh Hà/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *