(kontumtv.vn) – Nhìn lại một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, dù còn tham gia với mức độ khiên tốn nhưng đã có những kết quả quan trọng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 10/6, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình Herve Ladsous và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Võ Văn Tuấn đồng chủ trì diễn đàn “Hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc” do Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam – Bộ Quốc phòng tổ chức.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn

Tại diễn đàn, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: “Nhìn lại một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, mặc dù mức độ tham gia còn khiêm tốn nhưng với cam kết chính trị mạnh mẽ, tinh thần trách nhiệm cao, Việt Nam đã chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt và triển khai đồng bộ, toàn diện việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, bước đầu đạt được những kết quả có ý nghĩa hết sức quan trọng”.

Trao đổi tại diễn đàn, Giám đốc trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam Hoàng Kim Phụng cho biết, hiện nay Trung tâm đang tích cực chuẩn bị lực lượng, huấn luyện, mua sắm trang bị cho lực lượng quân y và công binh, dự kiến triển khai phái bộ gìn giữ hòa bình phù hợp trong thời gian tới.

Ông Hoàng Kim Phụng đề nghị sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc: “Trung tâm gìn giữ hòa bình mới được thành lập nên gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị lực lượng cũng như huấn luyện và mua sắm trang bị vũ khí. Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng nhận được sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là sự giúp đỡ của Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng như các cơ quan của Liên Hợp Quốc đối với việc triển khai các hoạt động của Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam”.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Herve Ladsous cho biết, Liên Hợp Quốc đã thảo luận về khả năng Việt Nam có thể cử một bệnh viện dã chiến cấp 2, cũng như một đại đội công binh tham gia vào một phái bộ phù hợp khi Liên Hợp Quốc có yêu cầu. Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng nêu ra những yêu cầu ngày càng cao đối với lực lượng gìn giữ hòa bình như: phải đủ năng lực cần thiết để thực thi nhiệm vụ, phải mạnh mẽ, linh hoạt và có dự phòng để nhanh chóng thích nghi với những biến động phức tạp.

Phó TTK Liên Hợp Quốc Herve Ladsous phát biểu tại diễn đàn

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Herve Ladsous cho biết: “Trong hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cuối năm nay, sẽ có sự tham gia của các nhà lãnh đạo cao cấp về gìn giữ hòa bình của các quốc gia. Việt Nam có cơ hội để cam kết đóng góp nhiều hơn nữa với hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Tôi hy vọng rằng những điều này sẽ giúp Việt Nam cũng như những quốc gia mới tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc có thể cam kết tham gia được tối đa khả năng của mình. Điều này giúp xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả hơn, mục đích là để bảo vệ được nhiều sinh mạng cũng như có một lộ trình vững chắc hơn tới hòa bình trong tương lai”.

Tham gia diễn đàn, một số chuyên gia của Liên Hợp Quốc nhận định: một trong những thách thức đối với lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, đó là rào cản ngôn ngữ khi hoạt động trong môi trường đa quốc gia…/.

Trước đó, sáng 10/6, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã Hội kiến với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh. Hai bên đã trao đổi về tình hình thế giới, khu vực và các vấn đề hai bên cùng quan tâm; Thông báo tình hình hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; xu hướng, thách thức, yêu cầu đặt ra đối với hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; Công tác chuẩn bị và khả năng triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam; Đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc đối với công tác chuẩn bị và triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam…

Nguyên Nhung/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *