(kontumtv.vn) – Việt Nam đóng góp tích cực vào bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN, vì môi trường hòa bình và hợp tác ở khu vực.

Sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 47 (AMM-47)  và các Hội nghị liên quan tại  Nay Pyi Taw (Myanmar), Phóng viên Đài TNVN có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh về kết quả Hội nghị.

 PV: Thưa Thứ trưởng, xin ông cho biết kết quả quan trọng đạt được sau 3 ngày Hội nghị AMM -47?

Thứ trưởng Phạm Quang VinhĐây là dịp duy nhất trong năm, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN  với sự  tham gia của tất cả 10 đối tác đã nhìn rõ những những kết quả nổi bật như: Một là ASEAN đã đưa ra được những định hướng quan trọng trong việc tiếp tục phát triển quan hệ với 10 đối tác của mình, trong đó không chỉ kiểm điểm mà còn đề ra những định hướng trong thời gian tới.

Thứ hai là ASEAN đã tập chung  đưa ASEAN thành công vào cộng đồng ASEAN  năm 2015.

Thứ 3 là ASEAN đã chia sẻ với các nước đối tác và được các nước đối tác ủng hộ. Đó là vấn đề vai trò trung tâm của các nước ASEAN  trong các cấu trúc đang định hình, cũng như là các vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề hòa bình, an ninh và hợp tác khu vực. Một điểm thành công nổi bật ở đây đó là sự đoàn kết của ASEAN  trong các vấn đề quan trọng trong khu vực. ASEAN đã chủ động trao đổi các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh trong đó có vấn đề Biển Đông.

Vừa qua, ở khu vực Biển Đông có những vấn đề rất phức tạp xảy ra, trong đó có việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong thềm lục địa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các Hội nghị lần này một lần nữa chia sẻ mối quan ngại sâu sắc đối với những diễn biến phức tạp như vậy, đồng thời khẳng định tiếp tục bàn bạc những biện pháp để đảm làm sao những hành động trái phép đó không tái diễn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh

 PV: Thưa Bộ trưởng, những kết quả đạt được như vậy sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với tình hình an ninh ở khu vực hiện nay?

Thứ trưởng Phạm Quang VinhTrong các hợp tác nói chung thì ASEAN đã đề ra được sự tăng cường đoàn kết hơn nữa để có thể phát huy được vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh của khu vực. Muốn đạt được vai trò trung tâm này thì rõ ràng là khi có các vấn đề xảy ra thì ASEAN phải bàn bạc, tìm tiếng nói chung, đồng thời để duy trì môi trường ổn định và hợp tác khu vực. ASEAN phải chủ động đề xuất những chương trình nghị sự của khu vực có liên quan cũng như tiếp tục vai trò chủ động và chỉ đạo của mình trong các diễn đàn do ASEAN điều phối và làm nòng cốt.

Về Biển Đông, chúng ta thấy những nguyên tắc nói chung của ASEAN, cộng với lần này những trọng tâm ưu tiên để cụ thể hóa  phù hợp với tình hình hiện nay là không để những vi phạm tái diễn,  thực hiện kiềm chế và không làm phức tạp thêm tình hình bằng việc thực hiện đầy đủ và có các biện pháp thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt là điều 5 về kiềm chế và không làm phức tạp thêm tình hình. Đây chắc chắn sẽ là đường hướng trong tương lai của ASEAN cũng của ASEAN và đối tác.

 PV: Xin Thứ trưởng cho biết, sự đóng góp của Việt Nam tại các Hội nghị lần này?

Thứ trưởng Phạm Quang VinhĐoàn Việt Nam lần này là do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu. Việt Nam đã đóng góp một cách tích cực và trách nhiệm vào những vấn đề ưu tiên chung của ASEAN và các đối tác được thể hiện cụ thể trên các vấn đề xây dựng cộng đồng ASEAN thành công, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN, vì môi trường hòa bình và hợp tác ở khu vực, định hướng, mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các đối tác.

Với vai trò là nước đảm nhận điều phối quan hệ ASEAN- EU,  Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN +1 với EU, trong đó chúng ta đã phát huy được những kết quả đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và EU lần thứ 20 ở Brussels (Bỉ) trong tháng 7/2014, đồng thời kiểm điểm lại và để ra những chương trình hành động hợp tác mà ASEAN đã có với Liên minh châu Âu trên từng những khía cạnh cụ thể.

Đoàn Việt Nam tham gia đóng góp rất tích cực và xây dựng. Đó là đã có định hướng quyết định trong thời gian tới sẽ thúc đẩy những biện pháp hợp tác giữa ASEAN và các nước đối tác trong đó có vấn đề hòa bình an ninh nói chung cũng như xây dựng những cấu trúc khu vực đang định hình tại Đông Á. Các nước đều đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam liên quan đến thúc đẩy đoàn kết, đến việc nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xây dựng, chia sẻ các chuẩn mực, quy định ứng xử trong khu vực để các quan hệ trong ASEAN phát triển trên cơ sở vì hòa bình hữu nghị và phồn vinh cho khu vực này.

Điểm đặc biệt nữa là Việt Nam đã đóng góp rất tích cực vào các văn kiện quan trọng của Hội nghị, chia sẻ với các nước để ASEAN có tiếng nói đồng thuận phục vụ vào mục tiêu đó, đồng thời có giải pháp ứng xử thỏa đáng phù hợp với những thách thức an ninh đối với khu vực.

 PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!./.

Quỳnh Hoa/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *