(kontumtv.vn) – Chuyên gia an ninh mạng của BKAV nhận định, chưa có dấu hiệu dẫn tới tấn công mạng nghiêm trọng.

Mấy ngày gần đây, nhiều báo mạng đưa tin 220 trang web của Việt Nam bị các hacker tấn công, trong đó có 6 webstie có tên miền .gov. Những vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam khiến dư luận không khỏi lo ngại một cuộc “chiến tranh mạng” có thể xảy ra.
Một góc làm việc của nhân viên BKAV (Ảnh: Website BKAV)

Trao đổi với phóng viên VOV online, ông Lê Mạnh Tùng – Giám đốc phụ trách nghiên cứu An ninh mạng của BKAV khẳng định chưa có dấu hiệu cũng như nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến tranh mạng.

Ông Tùng dẫn thống kê của BKAV từ ngày 8-13/5 cho biết có khoảng 250 website của Việt Nam bị hacker tấn công. Con số này tuy có tăng so với thống kê của BKAV trước đây nhưng chưa cho thấy có sự gia tăng đột biến.

Ông Tùng cho biết, trước đây, trung bình mỗi ngày BKAV ghi nhận khoảng 20-30 website Việt Nam bị hacker tấn công, trong đó có cả hacker từ Trung Quốc. Những ngày gần đây, số lượng website Việt Nam bị tấn công nhiều hơn, khoảng 2 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của BKAV đây chỉ là những vụ tấn công riêng lẻ, của những hacker riêng lẻ, chưa có tính hệ thống và chưa có mục tiêu rõ ràng. Các website bị tấn công đa phần là của các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, một số ít website đuôi gov.vn là của các cơ quan chính quyền cấp xã, huyện. Những website này chưa được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng nên dễ bị tấn công. Các hacker chủ yếu với mục đích “thể hiện mình” nên chỉ mới tìm đến các website nhỏ, dễ xâm nhập để tấn công. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa các website lớn của Việt Nam chưa bị “nhòm ngó”.

Các nhóm hacker tấn công website của Việt Nam chủ yếu theo 2 phương thức: tấn công từ chối dịch vụ Ddos và tấn công vào các máy chủ để lấy mật khẩu hoặc thay đổi giao diện của các web.

Trong số cuộc tấn công gần đây, có 1 nhóm hacker Trung Quốc tấn công gần 200 cuộc liên tục trong mấy ngày qua. Các cuộc tấn công của nhóm hacker này chủ yếu là tự phát. Nhiều website của Trung Quốc cũng bị tấn công với mức độ tương tự như vậy.

Trả lời câu hỏi về thông tin nhóm hacker Trung Quốc có địa chỉ 1937cn.net được cho là thủ phạm đã gây ra vụ tấn công hơn 200 website của Việt Nam gần đây, ông Lê Mạnh Tùng cho biết, nhóm hacker này đã hoạt động từ rất lâu, tấn công rất nhiều website, ở nhiều nước, trong đó có các website của Việt Nam.

Ông Tùng cũng khuyến cáo, tuy tình hình hiện chưa nguy hiểm đến mức có thể gọi là “chiến tranh mạng”, các nhóm hacker chưa ráo riết tập trung vào các mục tiêu lớn hơn, nhưng để đảm bảo an toàn mạng, đội ngũ CNTT của các cơ quan, doanh nghiệp cần rà soát lại toàn bộ hệ thống để tìm ra những sơ hở, kiểm tra các cổng kết nối, đóng các cổng không cần thiết, cấu hình hạn chế bớt các quyền… Trong thời gian này, cần túc trực, nếu có bất kỳ thay đổi gì đặc biệt lập tức ngắt hệ thống ra khỏi Internet để giảm thiểu rủi ro. Chuẩn bị sẵn sàng thông tin của các đơn vị an ninh mạng để khi cần có thể liên hệ trợ giúp.

Ông Tùng cũng nhấn mạnh, có thể đảm bảo rằng, lực lượng an ninh mạng của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng chống đỡ, ứng phó trong trường hợp xảy ra cuộc chiến về an ninh mạng. Cộng đồng mạng cần bình tĩnh, vì một khi chiến tranh mạng xảy ra, cả hai bên đều bị thiệt hại. Lực lượng an ninh mạng của BKAV luôn sẵn sàng để ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra./.

Thanh Hà/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *