(kontumtv.vn) – Chiều ngày 9/12, tại Trụ sở Bộ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp tân Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Giorgio Aliberti.

C14A9311
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp tân Đại sứ EU Giorgio Aliberti – Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá quan hệ Việt Nam-EU đang ở giai đoạn tốt đẹp và toàn diện trên mọi lĩnh vực từ chính trị, thương mại, đầu tư đến hợp tác quốc phòng.

Trong bối cảnh EU đang là đối tác thương mại lớn thứ ba, là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất đồng thời là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng đây là cơ sở để hai bên tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Phó Thủ tướng đề nghị trong bối cảnh hai bên sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020, Việt Nam và EU cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, duy trì các cơ chế đối thoại và hợp tác cũng như phối hợp chặt chẽ trên diễn đàn đa phương khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Khẳng định Việt Nam sẽ thực thi đầy đủ, nghiêm túc các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong muốn hai bên sẽ sớm phê chuẩn để các hiệp định sớm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên.

Nhấn mạnh chủ trương của Việt Nam trong việc phát triển nghề cá bền vững, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban châu Âu ủng hộ, xem xét những nỗ lực tích cực của Việt Nam để sớm gỡ bỏ “thẻ vàng”  đối với hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Đại sứ Aliberti chia sẻ nhận định của Phó Thủ tướng cho rằng quan hệ Việt Nam-EU hiện đang rất tốt đẹp, thể hiện qua việc ký kết nhiều hiệp định quan trọng trong thời gian gần đây như EVFTA, EVIPA, Hiệp định về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU (FPA).

Các hiệp định trên sẽ đem lại nhiều cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc thực thi, do đó hai bên cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực thi, từ đó tăng cường thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên, Đại sứ Aliberti nhấn mạnh.

Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (AIPA), góp phần vào sự ổn định và thịnh vượng của cấu trúc an ninh khu vực và quốc tế./.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *