(kontumtv.vn) – Tối 12/12, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức Đêm hữu nghị Việt – Hàn KOICA 2014.

Đây là sự kiện thường niên do KOICA tiến hành từ năm 2000, với mục đích mở rộng và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu tại chương trình, Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam – ông Chang Jaeyun đã điểm lại những đóng góp của KOICA vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội chung của Việt Nam kể từ khi Văn phòng được thành lập tại Hà Nội năm 1993. Ông Chang Jaeyun cũng khẳng định, Đêm hội hữu nghị Việt – Hàn KOICA 2014 là dịp gặp mặt thân mật giữa các cán bộ, học viên đã từng tham dự khóa học của KOICA tại Hàn Quốc, các đối tác Việt Nam – Hàn Quốc, để nhìn lại những kết quả hợp tác tốt đẹp trong năm 2014, từ đó góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Đêm hữu nghị Việt – Hàn

KOICA là cơ quan đầu mối đảm nhận phân bổ nguồn vốn Viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc cho Việt Nam. Cũng tại sự kiện này, ông Park Noh Wan, Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu cho biết, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1992, đến nay, KOICA đã hỗ trợ sự phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam trong mọi lĩnh vực như: y tế, đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, môi trường, biến đổi khí hậu, tư vấn chính sách và cải cách chế độ…

Những năm gần đây, Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang thúc đẩy giao lưu mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, giao lưu nhân dân… Trong đó tốc độ phát triển quan hệ hợp tác kinh tế diễn ra mạnh mẽ nhất. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 4.000 dự án và tổng số vốn đầu tư đã đăng ký đạt gần 37 tỷ USD.

Hàn Quốc còn là đối tác cung cấp ODA song phương lớn thứ 2 tại Việt Nam với cam kết 1,2 tỷ USD cho giai đoạn 2012-2015. Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 27,5 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2007. Đặc biệt vừa qua, bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại ASEAN – Hàn Quốc diễn ra tại Busan, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký Biên bản thỏa thuận về kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA).

Dự kiến hai bên sẽ hoàn thành đàm phán các vấn đề kỹ thuật còn lại và hoàn tất các thủ tục cần thiết trong nước để sớm ký kết Hiệp định trong khoảng đầu năm 2015.

Với những hợp tác tốt đẹp như vậy, ông Park Noh Wan, Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam khẳng định, trên nền tảng kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội trong thời gian qua, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác cùng Việt Nam để đóng góp cho quá trình đào tạo nguồn tài sản nhân lực quý giá – là những người sẽ chèo lái tương lai của Việt Nam./.

Phương Hoa/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *