(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên thảo luận mở về chủ đề “xung đột và an ninh lương thực” của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 19/5, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh Việt Nam coi việc bảo đảm an ninh lương thực chính là nền tảng của hòa bình, ổn định và phát triển.

Chú thích ảnh
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho biết Việt Nam chia sẻ quan ngại chung của cộng đồng quốc tế về việc hệ thống lương thực thế giới đang ngày càng chịu nhiều thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai và xung đột, tác động nghiêm trọng tới an ninh lương thực của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển và các nước có xung đột. Trong bối cảnh đó, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng bên cạnh các nỗ lực nhân đạo, cần phải có những biện pháp bền vững nhằm tăng cường năng lực của các nước đang phát triển và các nước bị ảnh hưởng bởi xung đột trong bảo đảm cung cấp lương thực và cải thiện mức sống của người dân, cũng như thúc đẩy giải quyết nguyên nhân gốc rễ của xung đột, xây dựng hòa bình và ngăn ngừa xung đột.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang đánh giá cao những nỗ lực của LHQ, FAO, WFP và các nhà tài trợ quốc tế trong ứng phó với nạn đói, mong muốn LHQ và các đối tác kịp thời chia sẻ thông tin về tình trạng mất an ninh lương thực do xung đột gây ra hoặc làm trầm trọng thêm, qua đó có thể có phản ứng kịp thời. Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh trách nhiệm của các bên xung đột trong việc bảo đảm tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, không sử dụng việc bỏ đói làm công cụ phục vụ mục đích quân sự, được nhấn mạnh tại các Nghị quyết 2417 và 2573 của HĐBA.

Nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho biết Việt Nam mong muốn trở thành một “trung tâm sáng tạo về lương thực” của khu vực và sẽ tiếp tục đóng góp vào các nỗ lực chung trong việc giải quyết các thách thức về an ninh lương thực toàn cầu.

Phiên họp diễn ra dưới sự chủ trì của ông Antony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ – nước Chủ tịch HĐBA tháng 5/2022 và có sự tham dự của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) Qu Dongyu (Khuất Đông Ngọc), Tổng Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley cùng đại diện hơn 80 nước thành viên LHQ.

Tại phiên họp, Tổng Thư ký LHQ và các diễn giả bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực chưa từng có hiện nay với hơn 811 triệu người đang thiếu lương thực. Các nước chia sẻ quan ngại về tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên toàn cầu, trong đó xung đột, đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm nạn đói; khẳng định cộng đồng quốc tế cần khẩn trương tăng cường phối hợp xử lý tình trạng thiếu hụt lương thực và các thách thức liên quan. Nhiều nước cho rằng thúc đẩy phát triển bền vững, chấm dứt và giải quyết xung đột là giải pháp lâu dài, toàn diện để chấm dứt tình trạng mất an ninh lương thực, đồng thời kêu gọi thúc đẩy thương mại toàn cầu cũng như bảo đảm các chuỗi cung ứng, sản xuất, phân phối lương thực.

Vũ Hiếu – Quang Huy (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *