(kontumtv.vn) – Việt Nam sẽ cùng phối hợp với các nước nỗ lực gìn giữ và củng cố môi trường hòa bình và ổn định, thúc đẩy đối thoại, tăng cường liên kết và kết nối ở các khu vực đồng thời cùng nhau xử lý những thách thức mà nhân loại đang đối mặt.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì thúc đẩy và đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, hiệu quả. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh chủ trương nhất quán trên của Việt Nam trong buổi gặp mặt Đoàn ngoại giao nhân dịp Năm mới Kỷ Hợi 2019, diễn ra tại Hà Nội, tối ngày 23/1.

Trong năm 2019, Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì thúc đẩy và đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực hội nhập quốc tế, nhất là tham gia mạnh mẽ các liên kết kinh tế và thực hiện có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết nhằm mang lại lợi ích thiết thực giữa Việt Nam và các nước, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng sẽ  đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho việc ứng cử và  đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Đề cập đến những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm 2018, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam vẫn phát triển nhanh và khá toàn diện trên mọi mặt, trong đó tăng trưởng GDP đạt 7,08%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008 trong khi thặng dư thương mại đạt 7,2 tỷ USD.

Về đối ngoại, Việt Nam và các nước đã trao đổi 61 chuyến thăm cấp cao, góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác ngày càng thực chất.

Việt Nam đã đăng cai bốn hội nghị quốc tế quan trọng, trong đó Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) tại Hà Nội tháng 9/2018 được đánh giá là thành công nhất trong lịch sử 27 năm của WEF; thông qua Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); tăng cường các nỗ lực đóng góp cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Ảnh: VGP/Hải Minh

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các quốc gia bạn bè, đối tác, các tổ chức quốc tế và nhà tài trợ đã đồng, phối hợp và hỗ trợ Việt Nam trong năm qua; bày tỏ mong muốn sự hợp tác tốt đẹp này sẽ ngày càng được tăng cường trong năm 2019.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong năm 2018.

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế một quốc gia yêu chuộng hòa bình, trân trọng tình hữu nghị giữa các dân tộc, tôn trọng chủ quyền các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn là đất nước cởi mở trong hợp tác song phương và đa phương và luôn ủng hộ chính nghĩa, Đại sứ Jorge Rondon Uzcategui phát biểu.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *