(kontumtv.vn) – Chiều nay, 5/3, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn nhưng luôn nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ nhân dân Lào anh em.

_NQH8837
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Pany Yathotou góp phần khẳng định mối quan hệ gắn bó, đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào và có ý nghĩa quan trọng, thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Đảng, Chính phủ và Quốc hội hai nước. Nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ sắp đến, Thủ tướng chúc đồng chí Pany Yathotou và các thành viên nữ của đoàn sức khỏe và hạnh phúc.

Thủ tướng nêu rõ, hợp tác giữa hai nước trong thời gian gần đây đạt được nhiều kết quả tích cực. Việt Nam cũng đặc biệt vui mừng về kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa qua, tạo dấu ấn và động lực mạnh mẽ cho quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Đây là những bước khởi đầu quan trọng, tạo tiền để thuận lợi cho việc triển khai thành công các hoạt động hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian đón tiếp với tình cảm nồng nhiệt và thân thiết. Đồng chí cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ Lào nhiều mặt, trong đó có sự hợp tác về lĩnh vực điện, nhất là tìm đầu ra cho điện sản xuất ở Lào. Đồng chí tin tưởng việc hai nước hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nhất định thành công.

Chủ tịch Quốc hội Lào hoan nghênh Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đăng cai, tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ 2, thể hiện vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc xây dựng và đóng góp vào hoà bình, ổn định của thế giới; khẳng định Việt Nam là nơi an toàn, ổn định.

Chủ tịch Quốc hội Lào cho rằng, thời gian qua, Quốc hội hai nước hợp tác rất chặt chẽ, đạt nhiều kết quả tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. Trong chuyến thăm này, hai bên tích cực tìm phương hướng hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Đoàn Quốc hội Lào cũng đã trao đổi, học tập nhiều kinh nghiệm từ phía Việt Nam trên các lĩnh vực. Đoàn cũng đi thăm mô hình hoạt động mà một số tập đoàn Việt Nam đang thực hiện, từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu, có thể áp dụng cho phía Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào tin tưởng chắc chắn, Chính phủ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp tục gặt hái thành công, đưa đất nước phát triển hơn nữa. Nhân dịp này, đồng chí chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã giúp đỡ xây dựng Nhà Quốc hội Lào; cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đôn đốc các bộ, ngành, đơn vị liên quan của Việt Nam thúc đẩy tiến độ công trình.

Chủ tịch Quốc hội Lào cũng chân thành cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ kịp thời, quý báu đối với nhân dân Lào trên nhiều lĩnh vực, nhất là khắc phục sự cố vỡ đập thuỷ điện ở Attapeu. Điều này thể hiện tình đoàn kết đặc biệt, sự giúp đỡ, chia sẻ không biên giới mà Việt Nam dành cho Lào.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương, hợp tác trong vấn đề mua điện của Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho Lào sử dụng cảng Vũng Áng… Không chỉ ở cấp Trung ương, Chính phủ luôn yêu cầu các địa phương cũng phải có trách nhiệm tăng cường hợp tác, hỗ trợ các địa phương của Lào. Theo Thủ tướng, các ngành kế hoạch và đầu tư, ngoại giao, công an, quốc phòng, xây dựng của Việt Nam đều có biện pháp tích cực thúc đẩy quan hệ hai nước. Cảm ơn những tình cảm mà Chủ tịch Quốc hội Lào dành cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn nhưng luôn nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ nhân dân Lào anh em.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai Quốc hội tiếp tục tăng cường hợp tác, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, trong đó quan tâm tiếp tục duy trì trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cơ chế hợp tác song phương; không ngừng mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại và đầu tư…  đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào cho thế hệ trẻ hai nước.

Phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực, nhất là tại Liên Hợp Quốc và ASEAN cũng như các cơ chế tiểu vùng; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phối hợp tốt tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Lào quan tâm.

Về công trình Nhà Quốc hội, biểu tượng cho mối quan hệ giữa hai nước, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thực hiện cam kết để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Thủ tướng đề nghị đồng Pany Yathotou quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan của Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, đặc biệt là thủ tục về lưu trú cho cán bộ, công nhân Việt Nam tham gia xây dựng Dự án này nói riêng và các dự án đầu tư khác của Việt Nam nói chung.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục tích cực chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác, phối hợp với nhau và với các nước, tổ chức quốc tế liên quan để quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, khai thác hợp lý và hiệu quả tiềm năng thủy điện, bảo đảm an toàn, an ninh nguồn nước và môi trường, vì lợi ích của mỗi nước và nguời dân sinh sống trên lưu vực sông. Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Lào định hướng triển khai chiến lược phát triển năng lượng, trong đó có thủy điện.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *