(kontumtv.vn) – Hai Thủ tướng thống nhất nâng tầm quan hệ giữa 2 nước lên đối tác chiến lược trong thời gian sớm nhất.

Sáng 4/4 tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ đón Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Najib Tun Razak trên cương vị Thủ tướng Malaysia. Hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm thống nhất các phương hướng lớn cùng biện pháp cụ thể nhằm củng cố và tăng cường hợp tác Việt Nam – Malaysia trên các lĩnh vực. Hai Thủ tướng cũng đã thống nhất giao cho Bộ Ngoại giao hai nước thảo luận để sớm trình lãnh đạo hai nước quyết định nâng tầm quan hệ Việt Nam-Malaysia lên đối tác chiến lược trong thời gian sớm nhất

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ đón Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak
Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 30/3/1973. Hơn 40 năm qua, quan hệ hai nước đang phát triển tích cực với những bước tiến mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới của Việt Nam với kim ngạch thương mại năm ngoái đạt 9 tỷ USD. Malaysia cũng là đối tác đầu tư lớn thứ 8 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với số vốn lên tới hơn 10 tỷ USD…

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Najib Tun Razak và phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam, đây là một mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia, là động lực thúc đẩy tình hữu nghị và sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển. Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chính phủ Việt Nam không chỉ đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực mà còn thành công trong kiềm chế lạm phát cũng như thúc đẩy xuất khẩu…

Trên tinh thần hữu nghị và tin cậy lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak đã tiến hành hội đàm, cùng nhau thảo luận và thống nhất các phương hướng lớn, các biện pháp cụ thể nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng, lao động, nông nghiệp, ngư nghiệp…

Hai Thủ tướng nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 11 tỷ USD trước năm 2015 gắn với thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam và Malaysia tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hai nước mở rộng hợp tác đầu tư và kinh doanh tại mỗi nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak họp báo sau Hội đàm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tại cuộc họp báo sau hội đàm: “Chúng tôi cũng đã nhất trí thúc đẩy việc ký kết các thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: Thỏa thuận về phối hợp tuần tra chung và thiết lập đường dây nóng giữa hải quân 2 nước; bản ghi nhớ về hợp tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia; bản ghi nhớ cấp chính phủ về thương mại gạo; bản ghi nhớ về tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại Malaisia. Đồng thời hai nước khuyến khích tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác như năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục, du kịch, luật pháp, tư pháp và sớm tổ chức kỳ hợp tổ chức kỳ họp lần thứ 5 ủy ban hỗn hợp kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa 2 nước để trao đổi các biện pháp hợp tác cụ thể trong thời gian tới”.

Trên cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác toàn diện Việt Nam – Malaysia, hai Thủ tướng thống nhất giao cho Bộ Ngoại giao hai nước làm đầu mối cùng các Bộ, ngành liên quan sớm trao đổi về nội hàm cụ thể của đối tác chiến lược, trình lãnh đạo cấp cao hai nước quyết định nâng tầm quan hệ giữa 2 nước lên đối tác chiến lược trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak nhấn mạnh tại cuộc họp báo: “Cả hai chúng tôi đều nhất trí rằng, bây giờ là thời điểm rất thuận lợi để hai nước có thể thúc đẩy và nâng tầm quan hệ song phương giữa Việt Nam và Malaysia lên tầm đối tác chiến lược trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện rất tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua. Và chúng tôi cũng đã nhất trí sẽ giao cho Bộ Ngoại giao của 2 nước cũng như ủy ban hỗn hợp của 2 nước tiếp tục làm việc để thảo luận cụ thể của nội hàm cũng như nội dung của thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam-Malaysia trong thời gian tới”.

Lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Malaysia

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước trong ASEAN nỗ lực xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết vào năm 2015 cũng như xây dựng nội hàm cho tương lai phát triển của ASEAN sau năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam ủng hộ Malaysia đảm nhiệm thành công vai trò chủ tịch ASEAN năm 2015. Hai Thủ tướng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau nhằm thúc đẩy kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên thái bình dương TPP bảo đảm dành sự linh hoạt thời gian chuyển đổi hợp lý, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực thực thi cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam và Malaysia. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở biển Đông; đề cao các nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông DOC và phấn đấu sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông COC.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa gửi tới Thủ tướng Najib Tun Razak, Chính phủ, nhân dân Malaysia và gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370 lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc. Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak chân thành cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu, kịp thời của Việt Nam trong công tác tìm kiếm máy bay MH370, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhân đạo và gắn bó cộng đồng ASEAN cũng như quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng Najib Tun Razak đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Malaysia vào thời gian phù hợp để hai bên chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời và giao Bộ Ngoại giao thu xếp thời gian thích hợp cho chuyến thăm.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm Malaysia. Hai Thủ tướng hoan nghênh và giao cho bộ, ngành liên quan hai nước triển khai sớm các nội dung hợp tác để khai thác tiềm năng và thế mạnh về nông nghiệp của hai nước, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu nông sản và thủy sản.

Trưa cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Malaysia và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Malaysia sang thăm chính thức nước ta./.

Thành Chung-Tiến Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *