(kontumtv.vn) – Tại trụ sở Liên Hợp Quốc (New York) từ ngày 9-13/6, đã diễn ra hội nghị lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 với 159/166 quốc gia thành viên Công ước tham dự.

Tại hội nghị lần thứ 24 các nước thành viên Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, ngày 13/6, Việt Nam đã lên tiếng phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng biển của Việt Nam và kêu gọi các quốc gia thành viên của Công ước phản đối các hành vi đơn phương của Trung Quốc gây căng thẳng tại Biển Đông.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam. (Ảnh:news.cn)

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị với sự có mặt của 159/166 quốc gia thành viên Công ước, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã thông báo cho hội nghị về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời huy động hàng trăm tàu hộ tống, trong đó có tàu quân sự và máy bay, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu dân sự của Việt Nam. Thậm chí, tàu của Trung Quốc còn đâm chìm 1 tàu cá của Việt Nam với 10 ngư dân trên tàu khi tàu đang hoạt động đánh bắt bình thường tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh đây là “diễn biến nghiêm trọng” tại Biển Đông, nơi có hai phần ba thương mại đường biển toàn cầu và tình hình này có những hệ lụy quan trọng đối với tính toàn vẹn và việc thực thi Công ước Luật Biển. Đại sứ Lê Hoài Trung một lần nữa yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đi cùng với việc giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán hay các biện pháp hòa bình khác phù hợp với luật pháp quốc tế, kể cả Công ước về Luật Biển.

Tại hội nghị, nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Philippines, Malaysia… cũng đã phát biểu bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp tại Biển Đông, kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Trung Kiên/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *