(kontumtv.vn) – Đến nay tình hình tại các địa phương xảy ra sự cố như Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai… đã ổn định và được kiểm soát hoàn toàn.

Chiều nay (17/5), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua. Tham dự cuộc họp báo có Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình; ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an; ông Đỗ Nhất Hoàng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương; ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Đông đảo phóng viên báo đài trong và ngoài nước dự và đưa tin về buổi họp báo.

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, vừa qua người dân Việt Nam trong cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam. Lợi dụng điều này, tại một số địa phương, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh… có một số kẻ xấu có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật, đập phá công trình, nhà xưởng, thiết bị, nhà máy, trong đó có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài, chống lại người thi hành công vụ.

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại: Tình hình các địa phương xảy ra sự cố đã được kiểm soát

Vụ việc xảy ra là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới họa động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống sinh hoạt của người dân, trật tự xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và môi trường đầu tư kinh tế của Việt Nam.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì nhiều cuộc họp, với các bộ ngành và địa phương liên quan, trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc. Hiện nay Thủ tướng cũng đã ra 4 chỉ thị liên quan yêu cầu các bộ ngành địa phương áp dụng, các biện pháp cụ thể quyết liệt giải quyết triệt để vụ việc.

Ngay trong sáng nay 17/5, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị Bộ Công an, các cơ quan chức năng, lãnh đạo các tỉnh thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp cương quyết đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ ngành, tỉnh và thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật, và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền kích động; tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia biểu tình trái pháp luật, hỗ trợ giúp đỡ nhau phát triển, sản xuất kinh doanh nâng cao đời sống, giữ gìn an ninh trật trự, góp phần thiết thực bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bộ Ngoại giao, các bộ ngành chức năng và lãnh đạo các tỉnh thành phố thông báo với cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài; Chính phủ và chính quyền địa phương cương quyết thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, theo đúng pháp luật và các cam kết, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã trực tiếp xuống hiện trường, thăm hỏi các doanh nghiệp, nhân viên nước ngoài bị thiệt hại cũng như áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tạm giữ hàng trăm người vi phạm pháp luật và đang điều tra làm rõ kẻ chủ mưu, sẽ xử lý thích đáng nghiêm minh theo đúng pháp luật Việt Nam.

Về phía Bộ Ngoại giao đang duy trì liên lạc chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, cơ quan chủ quản của các nước, vùng lãnh thổ liên quan, kịp thời thông báo tình hình, phối hợp giải quyết ổn thỏa vụ việc

. Đến nay, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Singapore, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Trung Quốc cũng đã điện đàm, trao đổi cụ thể. Bộ Ngoại giao thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các cơ quan, đại diện nước ngoài tại Hà Nội và TPHCM về xử lý công việc liên quan đến công tác bảo hộ công dân; tạo thuận lợi đi lại, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng và lợi ích hợp pháp của các nhân và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Có thể nói, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, quyết tâm cao của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương Việt Nam, đến nay tình hình tại các địa phương xảy ra sự cố đã ổn định và được kiểm soát hoàn toàn. An toàn tài sản, tính mạng của người nước ngoài được đảm bảo. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục sản xuất kinh doanh bình thường.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền, lợi ích chinh đáng của mình, cương quyết đấu tranh đòi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam; đồng thời làm hết sức mình duy trì môi trường hòa bình ổn định để phát triển. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng mọi biện pháp hữu hiệu bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho các cơ quan doanh nghiệp, và người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống, học tập và du lịch tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam kiên quyết, không cho phép các hành vi phá hoại nhằm vào các doanh nghiệp, công dân nước ngoài và sẽ xử lý nghiêm minh, trừng trị thích đáng những kẻ gây rối; đồng thời đảm bảo những sự cố đáng tiếc như vừa qua sẽ không tái diễn. Đề nghị Chính phủ các nước động viên khuyến khích doanh nghiệp và chuyên gia, công nhân nước mình tiếp tục yên tâm đầu tư làm ăn tại Việt Nam; đồng thời các cơ quan chức năng, địa phương tại Việt Nam khắc phục hậu quả vụ việc, khôi phục hoạt động kinh doanh, sản xuất và đầu tư bình thường tại Việt Nam. Việt Nam sẽ có các chính sách, biện pháp hỗ trợ phù hợp cần thiết đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Đây là quan điểm rõ ràng và nhất quán của Việt Nam./.

Ngọc Thành/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *